Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao bao gồm những gì ?

Để trở thành một khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao thật sự không hề đơn giản,bởi vì khách sạn cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí tương ứng với các khía cạnh nhất định. Vậy những tiêu chuẩn khách sạn 3 sao bao gồm những gì? Hãy cùng tham khảo danh sách tiêu chí mới nhất được cập nhật mới nhất, chính xác nhất qua bài viết này.

Thế nào là khách sạn 3 sao ?

Một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng của một khách sạn đó chính là số sao của khách sạn đó. Đơn cử là khách sạn 3 sao cần phải đáp ứng nhiều tiêu chí về kiến trúc, thiết kế, quy mô, cơ sở vật chất, trang thiết bị tiện nghi,… đặc biệt là chất lượng dịch vụ thì mới được cấp chứng nhận.

Khách sạn 3 sao cần phải được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và tiện ích cần thiết
Khách sạn 3 sao cần phải được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất và tiện ích cần thiết

Dù chỉ ở mức độ 3 sao nhưng không có nghĩa là bất kỳ khách sạn nào cũng có thể dễ dàng đạt được tiêu chuẩn. Lý do là vì có rất nhiều yếu tố khó khăn và phức tạp khách sạn cần đảm bảo. Nếu bạn muốn đầu tư cho mảng khách sân thì cần phải chuẩn bị một khoản tiền không hề nhỏ dành cho thiết kế nội thất và hoàn thiện chất lượng phục vụ của nhân viên.

Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao về kiến trúc bao gồm những gì ?

Để được công nhận là khách sạn 3 sao, một khách sạn cần đảm bảo được những yêu cầu về vị trí địa lý và cơ sở vật chất. Cụ thể là những tiêu chí sau:

1. Vị trí địa lý

Đây là tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá một khách sạn có đạt 3 sao hay không. Khách sạn cần được xây dựng ở những khu vực thuận tiện giao thông như gần các con đường chính, bến xe, bến tàu và những nơi tập trung khách du lịch. Ngoài ra, nếu có thể thì khách sạn nên được xây dựng ở những khu vực yên tĩnh và có bầu không khí trong lành.

2. Thiết kế – kiến trúc

Một tiêu chí khác cần kể đến đó là đặc điểm kiến trúc. Khách sạn 3 sao cần được thiết kế theo phong cách độc đáo, mới lạ và thể hiện được concept riêng. Để làm được điều này, có chủ đầu tư có thể dựa trên sở thích của chính mình và đen xen các nét văn hóa địa phương. Một khách sạn khi được “địa phương hóa” sẽ mang đến cho khách lưu trú một cảm giác thân thuộc, thoải mái và vô cùng gần gũi.

Kiến trúc của khách sạn phải có tính độc đáo
Kiến trúc của khách sạn phải có tính độc đáo

3. Quy mô phòng khách sạn

Thông thường, một khách sạn 3 sao cần có ba khu vực cần kể đến đó là: sảnh khách sạn, phòng lưu trú và khu vực chức năng. Khu vực sảnh cần rộng ít nhất 35m2 có khu vệ sinh riêng và có khu vực hút thuốc. Phòng lưu trú cần phải đảm bảo số lượng ít nhất là 50 phòng, được chia thành các loại cụ thể như: phòng đơn, phòng đôi, phòng VIP và phòng bình dân. Ngoài ra, một khách sạn 3 sao còn phải có các phòng chức năng như nhà hàng, quán bar, phòng họp, phòng giải trí,… để phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Khách sạn ba sao cần có khu vực nhà hàng
Khách sạn ba sao cần có khu vực nhà hàng

Chủ đầu tư cần phải đặc biệt quan tâm đến phòng lưu trí dành cho khách. Diện tích phòng đơn tối thiểu là 18m2 và diện tích phòng đôi tối thiểu là 22m2. Căn phòng cần có diện tích và bố trí hài hòa với tổng thể khách sạn. Ngoài ra, vật dụng nội thất trong phòng cần được trang bị đầy đủ, bố trí hợp lý và trang trí hài hòa sao cho tạo được cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất.

4. Không gian xanh

Đây là một trong những tiêu chuẩn khách sạn 3 sao cần được quan tâm. Khu vực chung bên trong khách sạn cần được bố trí cây xanh để tạo cảm giác bình yên và thư giãn cho khách lưu trú. Ngoài ra, các khách sạn nghỉ dưỡng cần có sân vườn riêng dành cho từng khách.

Những mảng xanh là không thể thiếu trong khách sạn 3 sao
Những mảng xanh là không thể thiếu trong khách sạn 3 sao

5. Bãi đỗ xe và lối đi nội bộ

Yêu cầu tối thiểu của một khách sạn ba sao đó là nơi đỗ xe cần đáp ứng ít nhất 5% tổng số phòng ngủ. Tuy nhiên, con số này đối với khách sạn nghỉ dưỡng lên đến 5)5 số phòng ngủ. Đặc biệt, những khách sạn được xây dựng ở mặt tiền đường thì bãi xe cần đáp ứng được 100% số phòng ngủ trở lên.

Bên cạnh đó, nơi để xe nằm trong khách sạn hoặc cách khách sạn không quá 200m. Bên cạnh đó, nếu bãi xe xây trong khuôn viên toàn nhà thì cần phải có lối đi bộ và đường giao thông nội bộ an toàn, thuận tiện. Nếu khuôn viên bãi xe lớn thì cần được phân thành nhiều khu vực với nhiều cửa ra khác nhau để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Bãi xe nằm bên trong khách sạn hoặc cách khách sạn không quá 200m
Bãi xe nằm bên trong khách sạn hoặc cách khách sạn không quá 200m

Chỗ để xe cũng phải đáp ứng tiêu chí thông thoáng và sạch sẽ. Đặc biệt, vấn đề an ninh cần được đảm bảo với đội ngũ bảo vệ được đào tạo bài bản và hệ thống camera an ninh hiện đại.

6. Phòng chức năng

Những phòng chức năng phổ biến nhất trong khách sạn 3 sao cần kể đến là: phòng họp, phòng hội thảo và phòng hội nghị. Những phòng này được sử dụng để làm nơi tổ chức sự kiện nên sức chứa tối thiểu cần đạt 30 chỗ trở lên. Bên cạnh đó, khu vực này cần có phòng vệ sinh riêng dành cho nam và nữ.

7. Nhà hàng

Nhà hàng trong khách sạn 3 sao cần có quầy bar và có khả năng đáp ứng được ít nhất 60% tổng số phòng ngủ. Ngoài ra, những yêu cầu khác cần phải nhắc đến là có phòng vệ sinh dành cho mỗi giới và có khu vực hút thuốc riêng.

8. Khu bếp

Yêu cầu dành cho khu vực này đó là phải thận tiện cho quá trình vận chuyển món ăn đến phục vụ tại nhà hàng. Khu bếp nóng và bếp lạnh cần được thiết kế tách biệt với trần, tường, sàn được thiết kế phù hợp với công việc chế biến món ăn. Ngoài ra cần phải đảm bảo khu bếp được trang bị hệ thống thông gió và có phòng vệ sinh cho nhân viên.

9. Nhà kho

Trong khách sạn có hai loại kho, đó là:

  • Kho dành cho thực phẩm để bảo quản nguyên, vật liệu chế biến món ăn.
  • Kho dành cho công cụ để cất giữ thiết bị, đồ dùng dự phòng.

10. Khu vực nội bộ

Một phần không thể thiếu trong khách sạn đó là khu vực làm việc dành cho cán bộ và nhân viên. Người quản lý và các bộ phận chức năng cần có khu vực làm việc riêng được trang bị đầy đủ thiết bị, nội thất phục vụ công việc. Ngoài ra, những yêu cầu khác cần kể đến là có phòng thay quần áo và phòng vệ sinh riêng dành cho mỗi giới.

11. Hành lang và cầu thang

Quan trọng không kém khu vực sảnh và phòng ngủ khách sạn chính là khu vực hành lang. Nơi đây cần được thiết kế sao cho đảm bảo độ thông thoáng, thuận tiện di chuyển và có tính thẩm mỹ cao. Đặc biệt, hành lang còn phải đảm bảo an toàn để có thể thoát hiểm nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.

Hành lang khách sạn cần phải thông thoáng và thuận tiện cho việc di chuyển
Hành lang khách sạn cần phải thông thoáng và thuận tiện cho việc di chuyển

Ngoài ra, theo tiêu chuẩn khách sạn 3 sao thì khu hành lang cần được lắp sơ đồ, đèn báo thoát hiểm cũng như biển chỉ dẫn hướng đi đến các phòng chức năng. Cửa lối thoát hiểm cần phải có khả năng chống cháy.

Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao về tiện nghi bao gồm những gì ?

Ngoài cơ sở hạ tầng, nội thất và các trang thiết bị cũng góp phần quyết định một khách sạn có đạt tiêu chuẩn ba sao hay không.

1. Chất lượng trang thiết bị

Chất lượng trang thiết bị không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của không gian nội thất mà còn góp phần quyết định khách sạn đó có đạt tiêu chuẩn 3 sao hay không. Vật liệu phổ biến sử dụng trong khách sạn là gỗ cao cấp. Ngoài ra, những chất liệu khác như chăn, ga hay bọc gối, bọc đệm cũng được làm từ loại vải chất lượng cao.

2. Trang thiết bị nội thất

Những trang thiết bị cần thiết của khách sạn ba sao cần kể đến là:

Trong sảnh khách sạn:

  • Quầy lễ tân làm nhiệm vụ tiếp đón và xử lý thủ tục khách hàng.
  • Kết nối Wifi không dây để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
  • Điện thoại bàn để liên lạc nội bộ.
  • Máy tính bàn để xử lý dữ liệu khách đặt phòng.
  • Máy đọc thẻ để thanh toán bằng thẻ tín dụng.
  • Cửa ra vào tự động.
  • Tủ giữ đồ để bảo những tài sản có giá trị của khách.
  • Xe đẩy dành cho những khách không có khả năng di chuyển.

Ở phòng vệ sinh và các khu vực công cộng:

  • Thiết bị nhà vệ sinh như bồn cầu, vòi xả, chậu rửa mặt và máy sấy khô tay.
  • Bồn tiểu đứng trong phòng vệ sinh nam.
  • Gương soi và móc treo đồ.
  • Thùng rác có nắp.
  • Khăn giấy hoặc khăn lau tay.
  • Thiết bị thoát gió.
  • Máy sấy khô tay.
  • Hệ thống hố ga và xi thoát nước đảm bảo vệ sinh.

Phòng ngủ:

  • Giường đơn kích thước 1m x 2m.
  • Giường đôi kích thước 1,6m x 2m.
  • Tấm đậm dày tối thiểu 20cm, có ga bọc.
  • Chăn và gối có vỏ bọc.
  • Có các vật dụng như tủ đầu giường, tủ quần áo có sẵn móc treo và minibar đặt sẵn nước uống.
  • Có các thiết bị như tivi, ổ cắm điện đầu giường, đèn ngủ, máy sấy tóc, ấm đun nước siêu tốc và chuông gọi cửa.
  • Có những vật dụng nhỏ như cốc uống nước., khăn giấy hay dép đi trong phòng.
  • Được trang bị wifi với đường truyền mạng tốc độ cao.
  • Những món đồ khác cần kể đến là tranh ảnh, gương soi, mắt nhìn trên cửa và chốt an toàn.

Phòng vệ sinh trong phòng ngủ:

  • Được thi công bằng các chất liệu có khả năng kháng ẩm và chống trơn.
  • Được trang bị những thiết bị vệ sinh như chậu rửa mặt, bồn cầu, vòi nước và vòi tắm hoa sen.
  • Được trang bị móc treo đồ, giá để khăn, hộp đựng giấy vệ sinh và thùng rác có nắp.
  • Hệ thống thông gió tốt.
  • Hệ thống hố ga và xi phông cầm đảm đảm bảo thoát nước tốt.
  • Thiết bị thông gió hoạt động tốt.
  • Có phòng tắm đứng hoặc bồn tắm nằm.

Phòng họp, hội thảo, hội nghị:

  • Được trang bị những vật dụng, thiết bị phục vụ họp như bàn ghế, đèn điện, micro, máy chiếu và màn chiếu.
  • Được trang bị điều hòa không khí và sàn được trải thảm.
  • Hệ thống thông gió tốt.
  • Được lắp hệ thống camera quan sát.

Nhà hàng, bar, bếp:

  • Được trang bị những vật dụng và dụng cụ phục vụ cho việc ăn uống.
  • Bàn chắc chắn với mặt bàn làm bằng chất liệu chống thấm nước.
  • Trang bị dụng cụ chế biến món ăn, thức uống và thiết bị phục vụ ăn tự chọn.
  • Bồn rửa sơ chế, chế biến và dụng cụ ăn uống riêng.
  • Các loại tủ lạnh chuyên biệt để bảo quản các loại thực phẩm khác nhau.
  • Hệ thống ánh sáng, thoát gió và hút mùi hoạt động tốt.
  • Được trang bị thiết bị chắn, lọc rác.
  • Được trang bị thùng rác có nắp.
  • Có hệ thống thoát nước chìm.

Phòng giặt ủi:

  • Có bàn là.
  • Được trang bị máy giặt và máy sấy.

3. Hệ thống điều hòa và thông gió

Hầu hết khách sạn là không gian kín nên cần được đảm bảo về vấn đề lưu thông không khí. Các khu vực dịch vụ cần được trang bị điều hòa không khí. song song với lắp đặt hệ thống thông gió hoạt động ổn định để đảm bảo không gian luôn thông thoáng.

4. Thang máy

Các khách sạn 3 sao có ba tầng trở lên bắt buộc phải được trang bị thang máy, kể cả tầng trệt và tầng hầm. Bên cạnh thang máy dành cho khách ở khu vực dịch vụ thì còn cần thang máy vận chuyển hàng hóa và thang máy vận chuyển người trong khu vực nội bộ khách sạn.

Thang máy là yêu cầu bắt buộc đối với khách sạn ba sao
Thang máy là yêu cầu bắt buộc đối với khách sạn ba sao

Tiêu chuẩn khách sạn 3 sao về chất lượng dịch vụ bao gồm những gì ?

Ngoài những yêu cầu về kiến trúc và tiện nghi, khách sạn muốn được công nhận ba sao cũng cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ. Cụ thể là khách sạn phải đảm bảo những yếu tố sau:

1. Chất lượng phục vụ

Để đạt tiêu chuẩn khách sạn 3 sao thì cần phải có quy trình phục vụ chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân sự cần được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, kỹ thuật và cách ứng xử với khách hàng. Mỗi người cần đảm bảo tác phong phục vụ nhanh nhẹn, nhiệt tình và chu đáo. Cần phải đặt bản thân vào vị trí khách hàng để có thể thấu hiểu và đáp ứng tốt nhu cầu.

2. Dịch vụ buồng

Dịch vụ buồng phải luôn có sẵn 24/24. Có nghĩa là luôn có nhân viên túc trực để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cần có nhân viên vệ sinh buồng mỗi ngày để đảm bảo phòng ngủ luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Khi khách trả phòng, nhân viên cần nhanh chóng thay thế các vật dụng cá nhân như bàn chải, khăn mặt, khăn tắm,… Đồng thời, có người hướng dẫn khách thực hiện thủ tục trả phòng và giúp đỡ những việc khác khi cần thiết.

3. Phục vụ ăn uống

Thông thường, một khách sạn ba sao sẽ bắt đầu phục vụ khách từ 6 giờ sáng cho đến 22 giờ tối. Dịch vụ ăn uống bao gồm các bữa sáng, trưa và tối với thực đơn đa dạng. Ngoài ra, cũng cần có dịch vụ phục vụ thức ăn tận phòng hay đặt tiệc theo yêu cầu.

Khách sạn ba sao có dịch vụ đặt tiệc theo yêu cầu
Khách sạn ba sao có dịch vụ đặt tiệc theo yêu cầu

4. Các dịch vụ khác

Ngoài những dịch vụ trên, đa phần các khách sạn ba sao sẽ có thêm một số dịch vụ khác bao gồm:

  • Dịch vụ bán đồ lưu niệm, tạp hóa.
  • Dịch vụ đổi ngoại tệ.
  • Dịch vụ hỗ trợ đặt xe và đặt vé tham quan các địa điểm du lịch.
  • Dịch vụ giải trí.
  • Phục vụ cuộc họp.
  • Dịch vụ giặt là (bao gồm giặt là khô và giặt hơi nhanh).

Như vậy, bài viết cũng đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến tiêu chuẩn khách sạn 3 sao. Bên cạnh đó,nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị có khả năng thi công nội thất khách sạn đạt chuẩn ba sao trở lên thì Nội Thất Điểm Nhấn là lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Liên hệ với chúng tôi trực tiếp qua hotline để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.


Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận