- Mặc định
- Lớn hơn
Để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân, ngày nay các phòng khám tư xuất hiện càng nhiều trên thị trường. Tuy vậy, việc xây dựng phòng khám lại khá khó khăn và gây nên nhiều lo lắng cho bác sĩ mới bắt đầu. Hiểu được điều này, Nội Thất Điểm Nhấn chia sẻ 8 kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà ngay trong bài viết dưới đây.
Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà cho người mới
Mở phòng khám đòi hỏi kiến thức và sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình thiết kế, thi công và hoàn thiện dự án diễn ra thuận lợi. Do đó, các bác sĩ mới bắt đầu mở phòng khám cần nắm rõ được những kinh nghiệm sau đây:

Lên kế hoạch mở phòng khám chi tiết
Đây là bước tiên quyết cũng như quan trọng nhất khi mở phòng khám tại nhà. Một bản kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn xác định được mục tiêu mà phòng khám hướng đến. Từ đó, đưa ra dự tính về mô hình kinh doanh và nguồn nhân lực cần thiết.
Đối với những bác sĩ mới bắt đầu mở phòng khám tại nhà, hãy lên kế hoạch từng bước một cách kỹ lưỡng. Trong đó, cần đảm bảo bản kế hoạch có đầy đủ 5 hạng mục như sau:
- Tìm hiểu thị trường, nhu cầu: Cần tìm hiểu về thị trường và nhu cầu chữa trị của người dân khu vực bạn mở phòng khám. Việc này giúp bạn hiểu rõ về thói quen chữa trị của bệnh nhân, từ đó xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và nâng cao khả năng cạnh tranh.
- Xác định mục tiêu kinh doanh: Sau khi đã tìm hiểu về nhu cầu thị trường, việc xác định mục tiêu kinh doanh cũng trở nên dễ dàng hơn thông qua nguyên tắc SMART. Đây là những mục tiêu về số lượng bệnh nhân, doanh thu cũng như chất lượng phục vụ. Theo đó, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể thì bạn sẽ dễ dàng đánh giá hiệu quả hoạt động của phòng khám hơn.
- Chuẩn bị và dự trù nguồn vốn: Đây là hạng mục mà bạn cần tính toán thật kỹ và cẩn thận để đảm bảo duy trì hoạt động phòng khám một cách tốt nhất. Lập kế hoạch tài chính là công việc khó khăn và phức tạp, do đó với những bác sĩ mới bắt đầu chưa có kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà nên tìm kiếm công ty tư vấn hỗ trợ lập kế hoạch tài chính chuyên nghiệp.
- Kế hoạch quản lý nhân sự: Để đảm bảo phòng khám luôn hoạt động tốt và mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Chủ phòng khám cần có kế hoạch tuyển dụng và quản lý nhân sự hiệu quả. Hãy dựa vào quy mô phòng khám để xác định số lượng nhân sự, đồng thời có kế hoạch đào tạo và phát triển để nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Nhận định rủi ro, thách thức: Cần nhận diện và phân tích những rủi ro và thách thức mà phòng khám tại nhà có thể gặp phải trong quá trình hoạt động. Nhờ đó, phòng khám có thể kịp thời đưa ra những giáp pháp ngăn chặn và xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất để tránh ảnh hưởng đến việc kinh doanh.
Lựa chọn địa điểm và thiết kế không gian thoải mái
Vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của phòng khám. Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà thu hút nhiều khách hàng là lựa chọn vị trí tại khu dân cư đông đúc, ngoài mặt tiền, giao thông thuận lợi, không bị chắn tầm nhìn và đặc biệt là cách xa những bệnh viện lớn.
Ngoài ra cần chú ý xem xét về yếu tố không gian, hãy chắc chắn rằng phòng khám có diện tích rộng rãi và thoáng đãng để tạo bầu không khí dễ chịu, thoải mái cho khách hàng. Bên cạnh đó, cần chú ý đến cả yếu tố bãi đổ sẽ đủ lớn để tăng tính thuận tiện cho bệnh nhân khi đến sử dụng dịch vụ.
Bạn chưa có kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà của riêng mình? Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn từ A – Z, mang đến thiết kế phòng khám đẹp mắt đủ tiêu chuẩn, và thu hút khách hàng tối đa.
Đảm bảo tuân thủ pháp lý và cấp phép đúng quy định
Một trong những kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà mà những bác sĩ mới bắt đầu cần biết là hoàn thiện đầy đủ các thủ tục và xin giấy phép. Dưới đây là những hạng mục có liên quan đến pháp lý khi mở phòng khám mà bạn cần biết:
- Đăng ký kinh doanh: Đây là yếu tố quan trọng để phòng khám của bạn được hoạt động hợp pháp. Tùy theo quy mô và dịch vụ phòng khám cung cấp mà bạn có thể đăng ký dưới dạng hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp tư nhân.
- Giấy phép hành nghề: Nhân sự trong phòng khám như bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên hỗ trợ đều phải có giấy phép hành nghề được cấp bởi Bộ Y tế hoặc Sở Y tế địa phương.
- Giấy phép hoạt động: Phòng khám cần có giấy phép hoạt động được cấp phép bởi Sở Y tế trước khi chính thức hoạt động.
- Cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn: Là loại hình kinh doanh liên quan đến sức khoẻ. Do đó, cơ sở vật chất của phòng khám phải đáp ứng các tiêu chuẩn về không gian, ánh sáng, và trang thiết bị. Đặc biệt, đảm bảo những yếu tố như: vệ sinh, an toàn phòng chống cháy nổ và cung cấp đầy đủ tiện nghi cho bệnh nhân.
- Tiêu chuẩn chất lượng và an toàn: Phòng khám tại nhà cần tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn theo quy định của Bộ Y tế. Ngoài ra, còn cần kiểm tra định kỳ chất lượng trang thiết bị y tế.
- Bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội: Khi mở phòng khám, bạn cần đăng ký và tham gia các chế độ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế cho nhân viên.
- Thuế: Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà để đảm bảo việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, bạn cần tuân thủ các nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.
Trang bị đầy đủ thiết bị y tế
Để vận hành phòng khám tại nhà hoạt động thuận lợi, ổn định bạn cần trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, phòng khám cũng cần được trang bị đầy đủ các vật tư văn phòng như: máy tính, máy in,… để quản lý công việc một cách hiệu quả.
Tùy thuộc vào dịch vụ khám chữa bệnh mà lựa chọn các thiết bị y tế phù hợp với nhu cầu, ngân sách và cả hướng phát triển của phòng khám trong tương lai. Trong trường hợp muốn tiết kiệm ngân sách, bạn có thể cân nhắc chọn mua thiết bị cũ nhưng phải đảm bảo vẫn chất lượng và còn thời gian bảo hành. Đồng thời, đừng quên bảo trì định kỳ để chắc chắn không làm gián đoạn việc kinh doanh phòng khám.
Tham khảo ngay TOP 30+ cách bố trí phòng khám hiện đại, chuyên nghiệp
Tạo môi trường chuyên nghiệp và thoải mái
Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà tiếp theo mà Nội Thất Điểm Nhấn muốn chia sẻ đến người mới bắt đầu là tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thoải mái. Trải nghiệm của bệnh nhân khi đến phòng khám vì thế cũng được nâng cao. Điều này không chỉ là yếu tố để bệnh nhân quay lại sử dụng dịch vụ, mà còn tin tưởng giới thiệu phòng khám đến những người khác.
Theo đó, để tối ưu trải nghiệm của bệnh nhân khi đến phòng khám tại nhà, bạn cần chú ý đến những yếu tố sau đây:
- Bố trí không gian tiếp đón bệnh nhân rộng rãi, khu vực chờ thoải mái và phòng khám bệnh đảm bảo sự riêng tư nhằm tạo không gian thoải mái nhất.
- Đầu tư vào trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, điều trị và nâng cao uy tín, sự chuyên nghiệp của phòng khám.
- Ứng dụng phần mềm quản lý làm việc thông minh để tối ưu hóa quy trình đặt lịch và khám chữa bệnh trở nên tiện nghi, nhanh chóng và đơn giản hơn.
- Tuyển dụng và đào tạo nhân viên thường xuyên, nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ tốt nhất giúp bệnh nhân cảm thấy được quan tâm và tôn trọng.
- Đảm bảo phòng khám luôn được dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng. Đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn trong y tế từ xử lý chất thải đến bảo dưỡng định kỳ.
- Cung cấp rõ ràng thông tin về hồ sơ bác sĩ, dịch vụ và chi phí khám chữa trị và cung cấp nhiều mức chi phí điều trị để bệnh nhân lựa chọn.
Hơn thế, để cải thiện chất lượng phục vụ của phòng khám bạn nên thực hiện khảo sát từ bệnh nhân. Từ đó, ghi nhận những phản hồi về dịch vụ để cải thiện cũng như xây dựng mối quan hệ giữa bệnh nhân và phòng khám.
Quản lý tài chính và hành chính
Để quản lý được phòng khám vận hành ổn định, kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà về vấn đề quản lý tài chính và hành chính nhất định phải nắm rõ.
- Quản lý tài chính: Việc này bao gồm rất nhiều chi phí cơ sở vật chất, thiết bị y tế và văn phòng, khoản thu từ bệnh nhân,… Để quản lý những hạng mục trên một cách tối ưu, bác sĩ nên sử dụng phần mềm quản lý phòng khám để kiểm tra trang thiết bị, đơn thuốc,… hiệu quả và chính xác nhất.
- Quản lý hành chính: Hiểu đơn giản là việc quản lý hồ sơ và dữ liệu của bệnh nhân. Với việc sử dụng phần mềm quản lý hiện đại, hồ sơ của bệnh nhân được lưu trữ và sắp xếp trực tuyến. Nhờ vậy, bác sĩ cũng dễ dàng tìm kiếm và hồ sơ bệnh nhân cũng được bảo mật tốt hơn.
Xem thêm những ý tưởng thiết kế phòng khám da liễu hiện đại, tạo không gian thoải mái và thư giãn cho khách hàng, và đảm bảo đạt những tiêu chuẩn, phù hợp với chi phí của bạn.
Quảng bá và xây dựng thương hiệu
Trong thời đại 4.0 hiện nay, marketing là chiến lược thu hút bệnh nhân đến phòng khám hiệu quả nhất. Do đó, để nâng cao doanh thu của phòng khám, các bác sĩ cần tiếp cận bệnh nhân thông qua các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm trực tuyến.
Cần chú ý để đạt được hiệu quả quảng bá tốt nhất, cần xây dựng chiến lược marketing kỹ càng. Đồng thời, đừng quên xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp để gây thiện cảm tốt và tạo lòng tin với bệnh nhân.
Đánh giá và cải tiến liên tục
Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà cuối cùng mà các bác sĩ mới bắt đầu cần chú ý là tự đánh giá và cải tiến chất lượng dịch vụ liên tục. Cụ thể, phòng khám cần thu thập những đánh giá từ khách hàng cũng như tự đánh giá dịch vụ của phòng khám thông qua doanh thu và lượng bệnh nhân quay lại. Từ đó, cải thiện những thiếu sót trong quy trình thăm khám để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Ngoài ra, nên ưu tiên đào tạo nhân viên định kỳ, vì nhân viên được xem là bộ mặt của phòng khám, là người trực tiếp phục vụ bệnh nhân. Đừng quên việc thường xuyên cập nhật những phương pháp và công nghệ điều trị bệnh mới trên thế giới để áp dụng và nâng cao trình độ khám chữa bệnh của phòng khám.
Chiến lược kinh doanh phòng khám hiệu quả
Khi mở phòng khám tại nhà, các bác sĩ cần lên chiến lược kinh doanh chi tiết và kỹ lượng. Nguyên nhân bởi chiến lược kinh doanh ảnh hưởng lớn đến doanh thu và tỷ lệ thành công của phòng khám. Vậy, để đảm bảo chiến lược kinh doanh phòng khám hiệu quả, các bác sĩ cần đặc biệt tập trung vào 3 yếu tố dưới đây:
Tập trung vào từng nhóm khách hàng nhỏ
Phần những phòng khám tại nhà đều có quy mô nhỏ, cũng như chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu vững mạnh trên thị trường. Do đó, thay vì tập trung vào thu hút đa dạng đối tượng khách hàng, phòng khám nên ưu tiên tập trung vào từng nhóm khách hàng nhỏ theo từng giai đoạn phát triển. Điều này giúp xây dựng lòng tin, uy tín của thương hiệu một cách hiệu quả nhằm nâng cao khả năng kinh doanh của phòng khám.
Cụ thể, nên xác định rõ nhóm khách hàng tiềm năng mà phòng khám muốn hướng đến như: trẻ em, người cao tuổi hoặc nhóm bệnh nhân mắc các bệnh lý cụ thể. Từ đó, đầu tư cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chuyên sâu cho nhóm bệnh nhân đã xác định từ trước. Tiếp đến, tập trung xây dựng mối quan hệ tốt với bệnh nhân để tạo dựng lòng tin và dễ dàng phát triển các lĩnh vực khám chữa bệnh khác, tiếp cận được nhiều nhóm khách hàng mới.
Xây dựng nghiệp vụ chuyên nghiệp và chất lượng
Sự chuyên nghiệp và uy tín của một phòng khám được thể hiện qua nghiệp vụ và chất lượng phục vụ. Thế nên, việc đào tạo nhân viên và đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại là yếu tố mà bác sĩ cần chú trọng khi kinh doanh phòng khám.
Theo kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà, bạn cần đảm bảo toàn bộ đội ngũ nhân viên đều được đào tạo kỹ lưỡng về kỹ năng giao tiếp, chăm sóc và nghiệp vụ y tế. Về trang thiết bị y tế, cần thường xuyên cập nhật các thiết bị y tế hiện đại để nâng cao hiệu quả điều trị. Đồng thời, không quên kiểm tra và bảo trì thiết bị thường xuyên cũng như đánh giá lại các quy trình nghiệp vụ để cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng
Yếu tố cuối cùng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh phòng khám hiệu quả là tối ưu quy trình chăm sóc khách hàng. Việc tạo mối quan hệ tốt và xây dựng được nhóm khách hàng trung thành là yếu tố giúp phòng khám phát triển một cách bền vững. Vậy làm thế nào để nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi đến phòng khám?
Phòng khám nên ứng dụng những phần mềm quản lý khách hàng thông minh, sử dụng công cụ đặt lịch hẹn trực tuyến tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách hàng. Đừng quên việc quản lý thời gian khám chữa bệnh hiệu quả, tránh để bệnh nhân đợi chờ quá lâu. Cuối cùng, cần duy trì liên lạc để theo dõi tình trạng sức khỏe và giải đáp thắc mắc. Nhờ việc này, phòng khám sẽ tạo dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
Bài viết trên là những kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà mà Nội Thất Điểm Nhấn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp việc kinh doanh phòng khám của các bác sĩ mới bắt đầu trở nên tốt hơn, đạt doanh thu nhu mong muốn và sớm xây dựng được uy tín, khẳng định được vị thế thương hiệu trên thị trường.
Bài viết cùng chủ đề
- TOP 30+ cách bố trí phòng khám hiện đại, chuyên nghiệp
- Mô hình phòng khám kết hợp nhà thuốc chuyên nghiệp
- Tiêu chí lựa chọn sensor kỹ thuật số nha khoa tốt nhất phòng khám
- Tổng hợp các phân khúc ghế nha khoa nổi bật nhất trong năm
- Điều kiện để bác sĩ nào được mở phòng khám ngoài giờ
- Dịch vụ setup nha khoa trọn gói đạt chuẩn
- 60+ Mẫu thiết kế phòng khám siêu âm hiện đại chuyên nghiệp nhất
- 55+ Mẫu thiết kế nhà thuốc 2 mặt tiền xu hướng năm 2024
- 55+ Mẫu thiết kế phòng khám mắt đẹp, chuyên nghiệp
- TOP 99+ mẫu thiết kế nhà thuốc chuẩn GPP đẹp, chuyên nghiệp