Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào? 6 Nguyên tắc chính

Cập Nhật 04/03/2024
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Thiết kế văn phòng tuân thủ các nguyên tắc sẽ mang đến môi trường làm việc khoa học và chuyên nghiệp. Vật bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào? Qua bài viết dưới đây, hãy cùng thiết kế Nội Thất Điểm Nhấn tìm hiểu về 6 nguyên tắc cơ bản trong bố trí văn phòng hiện đại, chuẩn nhất hiện nay.

Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào
Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào

Tầm quan trọng của bố trí văn phòng chuyên nghiệp

Thiết kế văn phòng không chỉ mang đến không gian làm việc thoải mái, giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty với đối tác khi đến công ty. Cụ thể, bố trí văn phòng chuyên nghiệp có vai trò sau:

  • Tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhân viên có thể tăng cường sự tập trung và nâng cao hiệu suất, bố trí văn phòng thông minh giúp tối ưu hoá không gian và tạo ra khu vực làm việc hiệu quả
  • Văn phòng chuyên nghiệp thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy của nhân viên
  • Nâng cao trải nghiệm của nhân viên: khu vực giải trí, phòng nghỉ, và các tiện ích khác để tạo ra một môi trường làm việc tích cực.
  • Một văn phòng chuyên nghiệp tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, đối tác
  • Thể hiện được giá trị, văn hoá doanh nghiệp, giá trị thương hiệu được nâng cao
  • Thiết kế không gian làm việc mở, ánh sáng tự nhiên, và các tiện nghi khác tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên
Tầm quan trọng của bố trí văn phòng chuyên nghiệp
Tầm quan trọng của bố trí văn phòng chuyên nghiệp

Công ty thiết kế nội thất văn phòng chúng tôi tập trung vào bố trí không gian làm việc dựa trên nguyên tắc tối ưu hóa sự thoải mái và sự tương tác giữa nhân viên, từ việc sắp xếp nội thất đến lựa chọn vật liệu phù hợp.

6 Nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc chuẩn tại cơ quan

Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào sẽ dựa vào 6 nguyên tắc quan trọng khi bố trí văn phòng dưới đây:

Nguyên tắc 1: Đảm bảo tính liên kết giữa các bộ phận phòng ban

Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố đảm bảo tính liên kết giữa các phòng ban nhằm giữ quá trình công việc diễn ra thuận tiện, nhân viên không mất nhiều thời gian khi tìm kiếm phòng ban kịp. Bên cạnh đó, nguyên tắc này còn tăng thêm sự tương tác, trao đổi giữa các bộ phận liên quan.

Thiết kế các khối văn phòng liên kết giúp ban quản lý/ lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất giữa các phòng ban trong không gian làm việc chung. Đồng thời việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn.

Bố trí các phòng ban cần có tính liên kết chặt chẽ với nhau
Bố trí các phòng ban cần có tính liên kết chặt chẽ với nhau

Nguyên tắc 2: Không gian làm việc tối ưu, tiện nghi, thoải mái, gọn gàng

Bố trí văn phòng làm việc dựa vào tính tối ưu, tiện nghi, thoải mái, gọn gàng. Nguyên tắc này có ý nghĩa với nhân viên thông qua môi trường việc chất lượng. Việc đảm bảo không gian văn phòng thông thoáng, rộng rãi sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên, điều này bao gồm những vấn đề sau:

  • Bố cục không gian cần đảm bảo tính khoa học, phân chia rõ ràng, khu vực pantry, lối đi rộng rãi,… lựa chọn nội thất phù hợp với, tạo sự thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển
  • Hệ thống ánh sáng được đảm bảo, tận dụng nguồn sáng tự nhiên để tạo nên không gian làm việc thông thoáng, sinh động; kết hợp hệ đèn nhân tạo hợp lý để tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên
  • Thiết bị, hệ thống internet cần được quy về hệ thống để đảm bảo đường truyền ổn định, không gây gián đoạn công việc.
  • Trang trí thêm cây xanh trong văn phòng để tạo bầu không khí trong lành, hấp thụ nhiệt, nâng cao sức khỏe của nhân viên
  • Bố trí vách ngăn giữa các phòng ban hợp lý và kiểm soát tiếng ồn hiệu quả, phù hợp với tính chất đặc thù công việc.
Không gian phòng làm việc cần bố trí gọn gàng, ngăn nắp nhằm mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên
Không gian phòng làm việc cần bố trí gọn gàng, ngăn nắp nhằm mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân viên

Cải thiện năng suất và trải nghiệm làm việc cá nhân thông qua các cách bố trí phòng làm việc sáng tạo, dựa vào việc áp dụng các nguyên tắc về ánh sáng, không gian và tiện ích để tạo ra một môi trường làm việc tối ưu cho sự phát triển cá nhân

Nguyên tắc 3: Bố trí cây xanh hợp phong thuỷ

Yếu tố phong thuỷ được chú trọng trong thiết kế văn phòng chuyên nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố cơ bản khi bố trí văn phòng có thể tham khảo:

  • Đồ đạc, nội thất đều được bố trí hợp phong thuỷ, đảm bảo màu sắc, kích thước, hình dạng  phù hợp nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa các thiết kế trong văn phòng
  • Khi đưa yếu tố phong thuỷ vào văn phòng cũng cần đảm bảo được công năng hoạt động. Điều này tạo sự thuận lợi cho quá trình làm việc và đem đến nguồn sinh khí, đảm bảo sự lưu thông luồng khí tốt cho văn phòng.
  • Hướng ngồi làm việc cần chú ý phong thuỷ, đồng thời hoá giải những vị trí phạm phong thuỷ, ví dụ cửa sổ đặt đối diện cửa ra vào nên bố trí bình phong, cây xanh hay kệ để che chắn, bàn làm việc không để đối diện cửa chính bởi tạo áp lực cho người sử dụng.
  • Đồ trang trí, decor cần được thiết kế theo bản mệnh, tuổi để hỗ trợ tài lộc; bạn có thể sử dụng những vật phẩm phong như: tranh tứ quý, đá phong thuỷ, bể cá,…
Trang trí cây xanh phong thuỷ giúp văn phòng thu hút được nhiều vượng khí và may mắn
Trang trí cây xanh phong thuỷ giúp văn phòng thu hút được nhiều vượng khí và may mắn

Nguyên tắc 4: Nội thất phù hợp không gian, kiến trúc và lĩnh vực công việc

Bố trí nội thất cần đảm bảo công năng, phù hợp với tính chất công việc. Chủ đầu tư cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nội thất văn phòng cần có kích thước phù hợp với diện tích, không gian và số lượng nhân viên trong khu vực, điều này đảm bảo sự thông thoáng, thuận tiện cho nhân viên khi làm việc
  • Lắp đặt nội thất phù hợp giúp chúng phát huy tối đa công năng, ví dụ máy in, photo đặt ở không gian chung để mọi người thuận tiện sử dụng, máy chấm công nên đặt ở lối cửa chính để nhân viên dễ dàng thao tác…
  • Một số cách bố trí có thể tham khảo: Bàn ghế nên đặt ở vị trí đón nhiều ánh sáng như cửa sổ. Tủ hồ sơ, tài liệu cần đảm bảo kích thước phù hợp với không gian, có thể đặt sát tường phía sau lưng nhân viên làm việc. Thiết bị hỗ trợ cần đặt ở vị trí thích hợp nhằm tạo sự kịp thời cho nhân viên khi sử dụng
Nội thất cần được bố trí và sắp xếp phù hợp với lĩnh vực công việc
Nội thất cần được bố trí và sắp xếp phù hợp với lĩnh vực công việc

Nguyên tắc 5: Đảm bảo tính thẩm mỹ

Bên cạnh yếu tố công năng và bố trí nội thất phù hợp thì giá trị thẩm mỹ của văn phòng cần được chú trọng, khi thiết kế cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Màu sắc chủ đạo trong văn phòng cần kết hợp hài hoà với màu sắc thương hiệu nhằm tạo tính liên kết, đồng thời đồ nội thất có gam màu phù hợp để tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể không gian văn phòng.
  • Hình khối, kiểu dáng thiết kế cần đồng nhất với phong cách tổng thể của văn phòng
  • Vật liệu thiết kế cần được kết hợp khéo léo, đa dạng vật liệu để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho văn phòng làm việc
Không gian văn phòng được bố trí hài hoà có tính thẩm mỹ cao
Không gian văn phòng được bố trí hài hoà có tính thẩm mỹ cao

Nguyên tắc 6: Đảm bảo hình ảnh và thương hiệu công ty

Thiết kế nội thất văn phòng cần đảm bảo sự chuyên nghiệp nhằm khẳng định vị trí của công ty cũng như hình ảnh thương hiệu tới đối với đối tác, khách hàng; đồng thời mang đến môi trường làm việc chất lượng cho nhân viên.

Để mang đến công trình thiết kế văn phòng có tính thẩm mỹ cao, chủ doanh nghiệp cần lưu ý những tiêu chuẩn về màu sắc bên ngoài bao gồm: màu sắc thương hiệu, đồ trang trí, nội thất, logo thương hiệu,…phải chỉnh chu và mang bản sắc riêng biệt. Điều này cũng giúp góp phần thể hiện được thông điệp, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty tới khách hàng của mình.

Kết hợp màu sắc thương hiệu cùng màu trắng giúp tạo sự liên kết
Kết hợp màu sắc thương hiệu cùng màu trắng giúp tạo sự liên kết

Dựa vào yếu tố bố trí văn phòng làm việc, chúng tôi cam kết cung cấp báo giá thi công nội thất văn phòng mang tính độc đáo và tinh tế, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa không gian và tạo điểm nhấn thú vị.

Nguyên tắc bố trí văn phòng chuyên nghiệp làm việc lãnh đạo và chủ tịch

Bố trí văn phòng lãnh đạo, giám đốc đẹp, chuyên nghiệp mang đến không gian làm việc hiệu quả mà còn thể hiện được uy quyền cá nhân, văn hóa doanh nghiệp, từ đó tạo lợi thế trong các cuộc thương thảo với đối tác, khách hàng:

  • Vị trí văn phòng giám đốc: Nên đặt ở vị trí đẹp, dễ dàng đến các khu vực trong công ty; tầm nhìn văn phòng thông thoáng, lối đi thuận lợi, tránh các khu vực nhiều người
  • Hướng ngồi của lãnh đạo: Hướng ghế ngồi được đặt theo phong thủy, tuổi và bản mệnh của giám đốc để bố trí. Thiết kế hợp phong thủy giúp phòng làm việc thu hút được nhiều vượng khí, tài lộc, góp phần vào nền phát triển của công ty.
  • Bố trí nội thất: Nội thất được thiết kế theo phong cách chung, đồng thời đáp ứng theo sở thích và nhu cầu của lãnh đạo, qua đó thể hiện sự đồng nhất trong tổng thể, nổi bật lên sự sang trọng, đẳng cấp và nét chuyên nghiệp riêng của giám đốc
  • Vật phẩm phong thủy: Sử dụng vật phẩm phong thủy trong văn phòng lãnh đạo giúp thu hút, gia tăng năng lượng tích cực, bổ trợ cho sức khỏe và sự nghiệp hanh thông, mang đến nhiều may mắn. Điều đó cũng giúp cho doanh nghiệp[ ngày càng phát triển đi lên.
Phòng làm việc của giám đốc được thiết kế sang trọng và chuyên nghiệp, thể hiện uy nghiêm lãnh đạo
Phòng làm việc của giám đốc được thiết kế sang trọng và chuyên nghiệp, thể hiện uy nghiêm lãnh đạo

Tận hưởng sự tiện nghi và tính thẩm mỹ của mẫu thiết kế văn phòng 60m2, được xây dựng dựa trên yếu tố bố trí văn phòng làm việc linh hoạt và sáng tạo để đáp ứng mọi nhu cầu công việc của bạn.

Quy trình bố trí văn phòng làm việc chuyên nghiệp

Không gian văn phòng làm việc cần phải bố trí khoa học, hợp lý để mang đến hiệu quả tốt nhất cho nhân viên và ban lãnh đạo cũng như thể hiện được thương hiệu của doanh nghiệp. Dưới đây là 5 bước chi tiết trong quy trình bố trí văn phòng làm việc mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: Đánh giá diện tích mặt sàn chi tiết

Trước khi thiết kế, kiến trúc sư sẽ khảo sát mặt bằng thực tế, đo đạc chi tiết số liệu. Từ đó đánh giá công trình và quan tâm, đưa ra những giải pháp để khắc phục nhược điểm của mặt sàn, như phân chia không gian chưa logic gây khó khăn khi nhân viên di chuyển,…

Bước 2: Xác định nhu cầu sử dụng, quy mô của doanh nghiệp

Ở giai đoạn này, việc đánh giá được thực hiện bởi doanh nghiệp để thống kê số lượng nhân viên, văn hóa, màu sắc thương hiệu, các khu vực chức năng cần sử dụng, yêu cầu về nội thất…Từ đó, dựa trên số liệu được cung cấp để đo lường, phân chia không gian cũng như các trang thiết bị máy móc cũng như nắm được đối tượng sử dụng.

Cần xác định quy mô công ty trước khi bố trí văn phòng làm việc
Cần xác định quy mô công ty trước khi bố trí văn phòng làm việc

Bước 3: Lựa chọn mô hình bố trí phù hợp

Sau khi thu thập đầy đủ những thông tin cần thiết, đơn vị thiết kế thảo luận cùng doanh nghiệp để đưa ra phương án bố trí hợp lý. Các mô hình văn phòng được ưa chuộng hiện nay như thiết kế văn phòng mở, văn phòng bố trí kín,…tùy thuộc vào ngành và lĩnh vực kinh doanh cùng ngân sách để đưa ra kết quả thiết kế cuối cùng.

Bước 4: Thiết kế chi tiết bố cục văn phòng

Kiến trúc sư tại đơn vị thông qua yêu cầu và số liệu cụ thể để đưa ra bản vẽ chi tiết về các khu vực công năng, văn phòng làm việc, khu nghỉ ngơi, pantry,… đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Đồng thời tạo nên không gian làm việc đảm bảo tính khoa học, phù hợp với doanh nghiệp.

Nội Thất Điểm Nhấn là đơn vị thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp
Nội Thất Điểm Nhấn là đơn vị thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Bước 5: Chỉnh sửa và hoàn thiện thiết kế

Trước khi có bản thiết kế cuối cùng, kiến trúc sư đã thảo luận và thống nhất với doanh nghiệp về layout. Khách hàng đưa ra nhận xét, có góp ý đánh giá phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Cân đối giữa thiết kế và chỉnh sửa theo nhu cầu để đưa ra bản vẽ hoàn thiện nhất.

Trên đây là bài viết chia sẻ về những nguyên tắc thiết kế và bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào. Hy vọng bạn sẽ có thêm thông tin về cách bố trí nội thất không gian văn phòng công ty khoa học, hợp phong thủy. Nếu cần tư vấn thiết kế thi công trọn gói, cải tạo nội thất văn phòng, khách hàng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 9398 để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí.

30

Bài viết hữu ích ?
Chưa có đánh giá!

1800 9398 phone Liên hệ tư vấn Liên hệ tư vấn chat-fb
phone 1800 9398 phone LIÊN HỆ TƯ VẤN

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15