- Mặc định
- Lớn hơn
Tối ưu hóa không gian làm việc là yếu tố then chốt giúp thúc đẩy năng suất, sự sáng tạo và khả năng thu hút nhân tài của doanh nghiệp. Sau đây cùng Nội thất Điểm Nhấn tìm hiểu và hô biến văn phòng thành môi trường làm việc lý tưởng cũng như thêm các cách bố trí văn phòng làm việc thịnh hành nhất hiện nay tại bài viết sau nhé!
Tầm quan trọng của việc bố trí văn phòng làm việc
Thiết kế văn phòng không chỉ mang đến không gian làm việc thoải mái, giúp nâng cao hiệu suất làm việc mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty với đối tác khi đến công ty. Cụ thể, bố trí văn phòng chuyên nghiệp có vai trò sau:
- Tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, nhân viên có thể tăng cường sự tập trung và nâng cao hiệu suất, bố trí văn phòng làm việc thông minh giúp tối ưu hoá không gian và tạo ra khu vực làm việc hiệu quả
- Văn phòng chuyên nghiệp thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy của nhân viên
- Nâng cao trải nghiệm của nhân viên: khu vực giải trí, phòng nghỉ, và các tiện ích khác để tạo ra một môi trường làm việc tích cực.
- Một văn phòng chuyên nghiệp tạo ấn tượng tích cực với khách hàng, đối tác
- Thể hiện được giá trị, văn hoá doanh nghiệp, giá trị thương hiệu được nâng cao
- Thiết kế không gian làm việc mở, ánh sáng tự nhiên, và các tiện nghi khác tạo ra một môi trường làm việc tích cực cho sức khỏe và tinh thần của nhân viên
Các cách bố trí văn phòng làm việc hiệu quả
Bố trí văn phòng với xu hướng mở
Thiết kế văn phòng mở mang đến không gian làm việc linh hoạt, thoải mái mà không gây cảm giác giác bó buộc. Phòng làm việc được hạn chế tối đa những bức tường, cửa ra vào để tạo không gian thoáng đãng và lối đi thuận lợi.’
Mô hình văn phòng mở sẽ giảm bớt đi số lượng phòng làm việc riêng, thay vào đó các nhân viên sẽ cùng làm việc và trao đổi trong cùng một không gian. Từ đó không chỉ tạo sự kết nối mà còn giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, nếu có nhu cầu phân chia không gian thì chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn thiết kế vách ngăn lửng, trong suốt, tấm panel để tăng thêm tính hiện đại và chuyên nghiệp hơn.
Bố trí văn phòng theo tính chất nghành nghề
Mỗi nhóm ngành nghề, lĩnh vực công việc đều có đặc thù và tính chất hoạt động khác nhau. Đối với những công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông sẽ chú trọng đến sự năng động, di chuyển dễ dàng để nhân viên dễ dàng di chuyển, do đó lối đi trong văn phòng cần rộng rãi và thông thoáng. Bên cạnh đó, bố cục văn phòng công ty truyền thông bố trí linh động, dạng mở để nâng cao tinh thần làm việc và sáng tạo của nhân viên.
Trong khi đó, công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đề cao sự bảo mật nên thường bố trí theo dạng đóng, có sự phân chia rõ ràng trong các bộ phận phòng ban. Tác phong làm việc trong lĩnh vực này đòi hỏi tính chuyên nghiệp, môi trường làm việc hiện đại nên các đồ dùng nội thất cần có tính đồng bộ cao để thể hiện văn hoá của doanh nghiệp.
Bố trí văn phòng theo sự tối giản
Nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc tối giản tập trung vào chức năng của các phòng ban. Các vật dụng, thiết bị văn phòng đều được sắp xếp ngăn nắp, khoa học những vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ. Cách bố trí văn phòng này phù hợp với đa dạng lĩnh vực doanh nghiệp, đặc biệt phù hợp với những văn phòng tiết kiệm diện tích nhỏ, tối ưu không gian sử dụng.
Bố trí văn phòng tạo sự đồng bộ phong cách
Bố trí văn phòng làm việc cần dựa vào yếu tố đồng bộ phong cách trong thiết kế. Điều này được thể hiện qua màu sắc chủ đạo, đồ nội thất, cách trang trí và bố cục không gian ở các phòng ban cần có sự liên kết, đồng nhất. Nếu đảm bảo được nguyên tắc này thì văn phòng làm việc sẽ trở nên chuyên nghiệp và thể hiện được văn hoá của công ty.
Bố trí văn phòng theo cách sắp xếp nội thất
Bố trí nội thất trong văn phòng làm việc không chỉ đóng vai trò trong hỗ trợ công việc mà còn ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ cho tổng thể không gian. Do đó, bố cục nội thất cần đảm bảo sự khoa học, đặt ở vị trí phù hợp để tạo sự thuận tiện cho nhân viên và không gây cản trở trong quá trình di chuyển hay trao đổi công việc.
6 nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc
Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào sẽ dựa vào 6 nguyên tắc quan trọng khi bố trí văn phòng dưới đây:
Đảm bảo tính liên kết chặt chẽ
Bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố đảm bảo tính liên kết giữa các phòng ban nhằm giữ quá trình công việc diễn ra thuận tiện, nhân viên không mất nhiều thời gian khi tìm kiếm phòng ban kịp. Bên cạnh đó, nguyên tắc này còn tăng thêm sự tương tác, trao đổi giữa các bộ phận liên quan.
Thiết kế các khối văn phòng liên kết giúp ban quản lý/ lãnh đạo có cái nhìn tổng quan nhất giữa các phòng ban trong không gian làm việc chung. Đồng thời việc quản lý cũng trở nên dễ dàng hơn.
Tối ưu không gian làm việc thoải mái giữa các bộ phận
Bố trí văn phòng làm việc dựa vào tính tối ưu, tiện nghi, thoải mái, gọn gàng. Nguyên tắc này có ý nghĩa với nhân viên thông qua môi trường việc chất lượng. Việc đảm bảo không gian văn phòng thông thoáng, rộng rãi sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực cho nhân viên, điều này bao gồm những vấn đề sau:
- Bố cục không gian cần đảm bảo tính khoa học, phân chia rõ ràng, khu vực pantry, lối đi rộng rãi,… lựa chọn nội thất phù hợp với, tạo sự thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển
- Hệ thống ánh sáng được đảm bảo, tận dụng nguồn sáng tự nhiên để tạo nên không gian làm việc thông thoáng, sinh động; kết hợp hệ đèn nhân tạo hợp lý để tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên
- Thiết bị, hệ thống internet cần được quy về hệ thống để đảm bảo đường truyền ổn định, không gây gián đoạn công việc.
- Trang trí thêm cây xanh trong văn phòng để tạo bầu không khí trong lành, hấp thụ nhiệt, nâng cao sức khỏe của nhân viên
- Bố trí vách ngăn giữa các phòng ban hợp lý và kiểm soát tiếng ồn hiệu quả, phù hợp với tính chất đặc thù công việc.
Văn phòng làm việc hợp phong thủy
Yếu tố phong thuỷ được chú trọng trong thiết kế văn phòng chuyên nghiệp. Dưới đây là một số yếu tố cơ bản khi bố trí văn phòng làm việc có thể tham khảo:
- Đồ đạc, nội thất đều được bố trí hợp phong thuỷ, đảm bảo màu sắc, kích thước, hình dạng phù hợp nhằm đảm bảo sự hài hoà giữa các thiết kế trong văn phòng
- Khi đưa yếu tố phong thuỷ vào văn phòng cũng cần đảm bảo được công năng hoạt động. Điều này tạo sự thuận lợi cho quá trình làm việc và đem đến nguồn sinh khí, đảm bảo sự lưu thông luồng khí tốt cho văn phòng.
- Hướng ngồi làm việc cần chú ý phong thuỷ, đồng thời hoá giải những vị trí phạm phong thuỷ, ví dụ cửa sổ đặt đối diện cửa ra vào nên bố trí bình phong, cây xanh hay kệ để che chắn, bàn làm việc không để đối diện cửa chính bởi tạo áp lực cho người sử dụng.
- Đồ trang trí, decor cần được thiết kế theo bản mệnh, tuổi để hỗ trợ tài lộc; bạn có thể sử dụng những vật phẩm phong như: tranh tứ quý, đá phong thuỷ, bể cá,…
Đảm bảo nội thất phù hợp với không gian, đặc thù công việc
Bố trí nội thất cần đảm bảo công năng, phù hợp với tính chất công việc. Chủ doanh nghiệp cần lưu ý một số vấn đề sau đây:
- Nội thất văn phòng cần có kích thước phù hợp với diện tích, không gian và số lượng nhân viên trong khu vực, điều này đảm bảo sự thông thoáng, thuận tiện cho nhân viên khi làm việc
- Lắp đặt nội thất phù hợp giúp chúng phát huy tối đa công năng, ví dụ máy in, photo đặt ở không gian chung để mọi người thuận tiện sử dụng, máy chấm công nên đặt ở lối cửa chính để nhân viên dễ dàng thao tác…
- Một số cách bố trí có thể tham khảo: Bàn ghế nên đặt ở vị trí đón nhiều ánh sáng như cửa sổ. Tủ hồ sơ, tài liệu cần đảm bảo kích thước phù hợp với không gian, có thể đặt sát tường phía sau lưng nhân viên làm việc. Thiết bị hỗ trợ cần đặt ở vị trí thích hợp nhằm tạo sự kịp thời cho nhân viên khi sử dụng
Đặt tính thẩm mỹ lên hàng đầu
Bên cạnh yếu tố công năng và bố trí nội thất phù hợp thì giá trị thẩm mỹ của văn phòng cần được chú trọng, khi thiết kế cần đảm bảo những yếu tố sau:
- Màu sắc chủ đạo trong văn phòng cần kết hợp hài hoà với màu sắc thương hiệu nhằm tạo tính liên kết, đồng thời đồ nội thất có gam màu phù hợp để tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể không gian văn phòng.
- Hình khối, kiểu dáng thiết kế cần đồng nhất với phong cách tổng thể của văn phòng
- Vật liệu thiết kế cần được kết hợp khéo léo, đa dạng vật liệu để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho văn phòng làm việc
Đảm bảo hình ảnh và thương hiệu công ty
Thiết kế nội thất văn phòng cần đảm bảo sự chuyên nghiệp nhằm khẳng định vị trí của công ty cũng như hình ảnh thương hiệu tới đối với đối tác, khách hàng; đồng thời mang đến môi trường làm việc chất lượng cho nhân viên.
Để mang đến công trình thiết kế văn phòng có tính thẩm mỹ cao, chủ doanh nghiệp cần lưu ý những tiêu chuẩn về màu sắc bên ngoài bao gồm: màu sắc thương hiệu, đồ trang trí, nội thất, logo thương hiệu,…phải chỉnh chu và mang bản sắc riêng biệt. Điều này cũng giúp góp phần thể hiện được thông điệp, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty tới khách hàng của mình.
Những yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí làm việc
Dưới đây là những yếu tố quan trọng cần nắm khi thiết kế văn phòng làm việc sáng tạo nhằm mang đến môi trường làm việc chuyên nghiệp cho doanh nghiệp:
Bố cục
Bố cục văn phòng làm việc chuyên nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và thoải mái cho nhân viên. Chủ doanh nghiệp nên lựa chọn phương án sắp xếp nội thất văn phòng gọn gàng, logic; đồng thời có thể bố trí thêm những mảng xanh để tạo sự tươi mới và thoáng đãng cho không gian.
Ánh sáng
Yếu tố ánh sáng cần được quan tâm trong thiết kế văn phòng ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và hiệu suất làm việc của nhân viên. Để thu hút được ánh sáng tự nhiên, chủ đầu tư nên lựa chọn lắp đặt hệ thống cửa sổ kính trong suốt cách nhiệt, bố trí thêm rèm cửa để điều chỉnh cường độ ánh sáng hiệu quả.
Hệ thống đèn điện nhân tạo cũng cần được bố trí hợp lý để cung cấp đủ ánh sáng cho không gian. Bao gồm ánh sáng chính cho bàn làm việc, ánh sáng tập trung cho các khu vực làm việc nhóm, và ánh sáng nền cho không gian tiếp khách hoặc thư giãn.
Đồ trang trí
Những món đồ trang trí thường được quan tâm trong văn phòng là cây xanh, đèn treo tường, tranh nghệ thuật cùng cách phối hợp những mảng màu sắc chuyên nghiệp để tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian. Ngoài ra, khi được bài trí sáng tạo, đúng cách thì những món đồ này sẽ kích thích được sự sáng tạo và cải thiện năng suất làm việc của nhân viên.
Đồ nội thất
Lựa chọn đồ nội thất trong văn phòng làm việc cần dựa vào lĩnh vực kinh doanh, phong cách thiết kế và diện tích tổng thể. Bên cạnh đó, đồ nội thất cần đảm bảo sự thoải mái của nhân viên, thể hiện được giá trị văn hoá của thương hiệu. Tuỳ vào chức năng vật dụng để lựa chọn vị trí phù hợp cho không gian.
Phong thủy
Bố trí văn phòng làm việc chuẩn phong thuỷ là yếu tố được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Điều này được thể hiện qua hướng cửa, bố cục nội thất, lựa chọn vật phẩm phong thuỷ…để giúp doanh nghiệp thu hút nhiều may mắn, tài lộc và phát triển tốt.
Trên đây là bài viết chia sẻ toàn bộ thông tin giải đáp được các thắc mắc liên quan đến bố trí văn phòng làm việc dựa vào yếu tố nào. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích để kiến tạo không gian làm việc chất lượng và thẩm mỹ cho văn phòng mình. Nếu cần hỗ trợ giải đáp thắc mắc hay tư vấn báo giá thiết kế nội thất văn phòng làm việc trọn gói, vui lòng liên hệ tới Nội Thất Điểm Nhấn qua hotline 1800 9398 để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí.
Bài viết cùng chủ đề
- [TỔNG HỢP] Các mẫu nội thất văn phòng nhập khẩu cao cấp
- Thiết kế thi công nội thất văn phòng trọn gói chuyên nghiệp , giá xưởng
- 50+ mẫu thiết kế văn phòng cho thuê đẹp và ấn tượng nhất 2024
- 35+ Mẫu thiết kế văn phòng hiện đại giúp tối ưu công năng
- 20+ Cách trang trí văn phòng đẹp, hiện đại và ấn tượng nhất 2024
- Top 35+ mẫu thiết kế nhà ở kết hợp văn phòng được yêu thích nhất
- Cách tính m2 phòng đơn giản nhanh chóng và chuẩn xác nhất
- 95+ Mẫu thiết kế văn phòng nhỏ đẹp giúp tối ưu diện tích
- Quy định trang trí phòng họp cơ quan nhà nước đạt tiêu chuẩn
- 25+ Mẫu bàn giám đốc gỗ công nghiệp cao cấp kèm giá tốt