Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng (m2/người) mới 2025

Cập Nhật 11/07/2025
Nội Thất Điểm Nhấn
Nội Thất Điểm Nhấn

Nội Thất Điểm Nhấn tự hào với kinh nghiệm dày dặn trong thiết kế – thi công nội thất, cam kết mang đến giá trị vượt trội, kiến tạo không gian sống hiện đại, tiện nghi và đẳng cấp cho bạn. Các thành tích đạt được:

  • Thương Hiệu Xuất Sắc Châu Á 2023
  • Chứng nhận hệ thống quản lý môi trường SO 14001:2015
  • Chứng nhận đạt hệ thống an toàn và sức khỏe nghề nghiệp 45001:2018

messenger YÊU CẦU TƯ VẤN
Kích thước chữ
  • Mặc định
  • Lớn hơn

Trong thiết kế văn phòng, yếu tố diện tích không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, công năng mà còn tác động đến tâm lý và hiệu suất làm việc của nhân viên. Vì vậy, việc đáp ứng đúng các tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng là điều cần thiết để doanh nghiệp tạo nên môi trường làm việc lý tưởng, tối ưu vận hành. Trong bài viết sau, Nội Thất Điểm Nhấn sẽ giúp bạn nắm rõ các tiêu chuẩn về diện tích văn phòng (m²/người) mới nhất năm 2025.

Vì sao doanh nghiệp cần tính toán tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng?

Tính toán diện tích văn phòng đạt chuẩn không chỉ đơn thuần đảm bảo đủ vị trí ngồi làm việc cho nhân viên. Hơn thế, đây còn là chiến lược dài hạn giúp doanh nghiệp:

Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng giúp chủ doanh nghiệp tối ưu ngân sách đầu tư hiệu quả
Tính toán tiêu chuẩn diện tích văn phòng giúp chủ doanh nghiệp tối ưu ngân sách đầu tư hiệu quả
  • Tối ưu chi phí: Doanh nghiệp dễ dàng tận dụng tối đa diện tích, tránh tình trạng thừa – thiếu chỗ hoặc thuê dư diện tích không cần thiết. 
  • Tối ưu bản thiết kế: Áp dụng tiêu chuẩn diện tích giúp KTS dễ dàng đưa ra bản vẽ thiết kế văn phòng với từng chi tiết được tính toán hợp lý.
  • Nâng cao hiệu suất: Khu vực chức năng, vị trí làm việc được thiết kế hợp lý tạo nên môi trường làm việc lý tưởng, thúc đẩy hiệu suất công việc. 
  • Tính linh hoạt cao: Khi có chiến lược hoặc kế hoạch phát triển mới, doanh nghiệp dễ dàng tính toán lại nhu cầu sử dụng diện tích văn phòng.

Các yếu tố xác định tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng

Thực tế, để xác định được chính xác diện tích văn phòng phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp cần dựa vào các yếu tố sau đây:

Không gian văn phòng

Tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: quy mô, lĩnh vực, văn hóa,… của doanh nghiệp mà tiêu chuẩn diện tích văn phòng có những đòi hỏi khác biệt.

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
  • Quy mô công ty: Số lượng nhân viên và phòng ban trong doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến việc bố trí diện tích văn phòng phù hợp.
  • Ngành nghề hoạt động: Mỗi lĩnh vực, mô hình doanh nghiệp đều có tính chất công việc khác nhau. Trường hợp doanh nghiệp cần sự linh hoạt, sáng tạo hoặc nhân viên dành thời gian nhiều tại văn phòng cần không gian làm việc rộng rãi và thoải mái. Ngược lại, với các lĩnh vực không cần làm việc thường xuyên tại văn phòng thì không cần văn phòng quá lớn. 
  • Văn hóa doanh nghiệp: Tùy vào văn hóa làm việc tại mỗi quốc gia, doanh nghiệp mà có sự đòi hỏi khác nhau về tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng.
  • Ngân sách đầu tư: Với doanh nghiệp có chi phí đầu tư khiêm tốn, văn phòng diện tích nhỏ nhưng tối ưu công năng sẽ là lựa chọn hợp lý. Ngược lại, với doanh nghiệp có kinh phí lớn thì việc đầu tư vào văn phòng diện tích lớn để thể hiện vị thế và hình ảnh thương hiệu là lựa chọn lý tưởng.

Nội thất – thiết bị văn phòng

Khi thiết kế văn phòng cần tính toán diện tích gồm không gian bố trí nội thất và vị trí văn phòng. Vì vậy, đối với những công ty cần nhiều thiết bị văn phòng hoặc nội thất có kích thước lớn, đặc biệt là các văn phòng kết hợp showroom cần có không gian làm việc lớn, rộng rãi để tránh tạo cảm giác bí bách, khó chịu cho nhân viên. Ngược lại, với những môi trường làm việc không cần nhiều sự hỗ trợ của thiết bị văn phòng, tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng sẽ thoải mái hơn, không đòi hỏi quá nhiều về diện tích. 

Khi tính toán diện tích tiêu chuẩn cho văn phòng cần dựa vào cả yếu tố bố trí nội thất - thiết bị 
Khi tính toán diện tích tiêu chuẩn cho văn phòng cần dựa vào cả yếu tố bố trí nội thất – thiết bị

Hệ thống ánh sáng và thông gió

Hệ thống ánh sáng và thông gió chiếm diện tích lớn về chiều cao và trần của văn phòng. Thế nên, khi thiết kế văn phòng cần dựa vào cả 2 yếu tố này để tính toán diện tích hợp lý. Đối với những doanh nghiệp có quy mô lớn, yêu cầu không gian thoáng đãng để tránh cảm giác bí bách nên tiêu chuẩn về chiều cao của văn phòng sẽ khắt khe hơn và ngược lại. 

Tiêu chuẩn an toàn

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng không thể thiếu tiêu chí đảm bảo tính an toàn. Thực tế, diện tích văn phòng còn bao gồm cả lối đi thoát hiểm, nơi bố trí hệ thống phòng cháy chữa cháy,… Vì vậy, khi thiết kế văn phòng cần chú ý đến tiêu chuẩn an toàn để tính toán diện tích văn phòng phù hợp. 

Tiêu chuẩn diện tích văn phòng cần bao gồm cả diện tích lốt thoát hiểm, bố trí PCCC,...
Tiêu chuẩn diện tích văn phòng cần bao gồm cả diện tích lốt thoát hiểm, bố trí PCCC,…

Diện tích văn phòng thế nào là đạt chuẩn?

Với các tiêu chí ảnh hưởng đến diện tích văn phòng mà Nội Thất Điểm Nhấn chia sẻ ở trên, có thể tổng hợp đưa ra diện tích văn phòng đạt chuẩn như sau: 

Tính chất công việc

Như đã chia sẻ từ trước, mỗi doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực – ngành nghề khác nhau đều có tính chất công việc khác biệt, điều này cũng ảnh hưởng đến tiêu chuẩn diện tích văn phòng.

Cụ thể, doanh nghiệp yêu cầu nhân viên phải có mặt thường xuyên tại văn phòng để làm việc cần tạo nên không gian thoải mái và thoáng đãng với diện tích lớn. Điều này nhằm đảm bảo không gây ra sự khó chịu, bí bách cho nhân viên trong thời gian dài làm việc.

Ngược lại, với những doanh nghiệp có yêu cầu công việc thường xuyên ở hiện trường hoặc linh hoạt làm việc từ xa mà không cần thường xuyên có mặt tại văn phòng sẽ không có yêu cầu quá nhiều về tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng, có thể tối ưu bằng việc bố trí khoa học và sử dụng nội thất đa năng. 

Tùy thuộc vào tính chất công văn để tính toán chính xác tiêu chuẩn diện tích văn phòng
Tùy thuộc vào tính chất công văn để tính toán chính xác tiêu chuẩn diện tích văn phòng

>>> Xem thêm: thiết kế văn phòng 70m2

Văn hóa doanh nghiệp

Khía cạnh văn hóa cũng ảnh hưởng lớn đến việc tính toán diện tích văn phòng sao cho phù hợp. Ví dụ, với doanh nghiệp phương Tây rất coi trọng không gian cá nhân nên cần có diện tích văn phòng lớn để bố trí không gian làm việc thoải mái cho nhân viên. Ngược lại, điều này không quá quan trọng với các doanh nghiệp phương Đông.

Cách tính toán diện tích văn phòng chuẩn xác

Để đảm bảo văn phòng được bố trí hợp lý cả về công năng lẫn thẩm mỹ, doanh nghiệp có thể tham khảo cách tính sau:

  • Diện tích tổng = (Số lượng nhân sự x Diện tích trung bình/người) + Diện tích tiện ích dùng chung + Diện tích dự phòng mở rộng

Ví dụ: Một công ty 30 nhân sự, thiết kế văn phòng dựa theo tiêu chuẩn 5m2/người có thêm các tiện ích khác như: phòng hợp, pantry, nhà vệ sinh,… chiếm khoảng 60m2 và dự phòng mở rộng quy mô 15%.

  • Diện tích tổng = (30 x 5) +60 + (15% x ((30 x 5) + 60)) ≈ 240m²

Lưu ý, cần chú ý thêm về những tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng sau đây để đưa ra kết quả tính toán diện tích văn phòng chuẩn xác nhất:

  • Xem xét về tổng số lượng số lượng nhân sự làm việc cố định và linh hoạt;
  • Xem xét tần suất hội họp của công ty, tỷ lệ nhân sự tham gia họp;
  • Số lượng đội ngũ ban lãnh đạo, có cần phòng làm việc – họp riêng không;
  • Doanh nghiệp có cần thường xuyên tiếp khách đến văn phòng không;
  • Không gian làm việc mở linh hoạt hay đóng truyền thống;
  • Khảo sát kỹ hiện trường, mặt bằng trước khi tiến hành thiết kế;
Nội Thất Điểm Nhấn tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết kế - thi công văn phòng trọn gói uy tín, chất lượng
Nội Thất Điểm Nhấn tự hào là đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết kế – thi công văn phòng trọn gói uy tín, chất lượng

Tốt nhất, chủ đầu tư nên lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín và chuyên nghiệp để được thông tin chi tiết và chính xác hơn về cách tính toán diện tích văn phòng phù hợp với từng lĩnh vực, tính chất công việc, số lượng nhân sự,… Nội Thất Điểm Nhấn sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn, đơn vị thiết kế – thi công đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực với 3000+ dự án được hoàn thành. Liên hệ ngay đến hotline 1800 9398 để được tư vấn chi tiết, nhanh chóng MIỄN PHÍ!

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng theo từng khu vực

Thiết kế văn phòng không chỉ dừng lại ở không gian làm việc chung mà cần được phân chia hợp lý theo chức năng và cấp bậc. Dưới đây là những tiêu chuẩn diện tích cụ thể ứng với từng khu vực trong văn phòng:

Văn phòng lãnh đạo

Văn phòng lãnh đạo, giám đốc hoặc quản lý cấp cao thường yêu cầu sự riêng tư, chuyên nghiệp và sang trọng. Do đó, tiêu chuẩn diện tích thường dao động từ 10 – 25m²/người, tùy theo quy mô doanh nghiệp và phong cách thiết kế. Không gian này thường tích hợp bàn làm việc, bàn tiếp khách, tủ tài liệu và đôi khi có cả khu nghỉ ngơi riêng.

Văn phòng lãnh đạo đòi hỏi diện tích tiêu chuẩn dao động từ 10 – 25m²/người
Văn phòng lãnh đạo đòi hỏi diện tích tiêu chuẩn dao động từ 10 – 25m²/người

>>> Bài viết liên quan: mẫu thiết kế phòng giám đốc 10m2, 15m2, 20m2

Văn phòng làm việc

Tùy thuộc vào hình thức làm việc mà tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng khu vực làm việc nhân viên có sự khác biệt như sau:

Nhân viên làm việc cố định

Đây là nhóm nhân viên có vị trí ngồi làm việc riêng, cố định trên 60% giờ làm việc mỗi ngày (như kế toán, hành chính, pháp lý…). Diện tích tiêu chuẩn cần đảm bảo cho trường hợp này tối đa 4,5m2/người. Nếu cần tối ưu chi phí sẽ rơi vào 3,5m2/người, ngược lại nếu đòi hỏi sự tập trung sẽ cần 7-10m2/người. Đây là diện tích đã bao gồm bàn làm việc, ghế, kệ tài liệu cá nhân và lối di chuyển.

Đối với nhân viên làm việc cố định, không gian diện tích tiêu chuẩn trung bình là 4,5m2/người
Đối với nhân viên làm việc cố định, không gian diện tích tiêu chuẩn trung bình là 4,5m2/người

Nhân viên làm việc linh hoạt

Đối với mô hình văn phòng linh hoạt, nhân viên chỉ ngồi tại bàn làm việc trong văn phòng khoảng 40% thời gian. Diện tích dành cho kiểu nhân viên này thường được giới hạn tối đa là 3m2/người. Ưu tiên thiết kế theo không gian mở, dễ giao tiếp và luồng di chuyển rộng rãi, hợp lý. 

Đối với nhân viên chỉ có mặt ở văn phòng 40% giờ làm, diện tích tiêu chuẩn là 3m2/người
Đối với nhân viên chỉ có mặt ở văn phòng 40% giờ làm, diện tích tiêu chuẩn là 3m2/người

Nhân viên làm việc không cố định 

Đối với các vị trí nhân viên làm việc không đòi hỏi nhân viên có mặt tại văn phòng hoặc thường xuyên làm việc ngoài hiện trường (chuyên gia tư vấn, phiên dịch viên, chuyên gia dịch vụ,…) có diện tích tối đa 1,5m2/người. 

Khu vực làm việc của nhân viên không cố định có diện tích tối đa 1,5m2/người
Khu vực làm việc của nhân viên không cố định có diện tích tối đa 1,5m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng đối với phòng họp

Phòng họp là không gian phục vụ cho hoạt động trao đổi, hội ý và đón tiếp đối tác. Vì vậy, khi thiết kế phòng họp cần chú ý đến việc tạo nên không gian thoải mái, chuyên nghiệp với diện tích phù hợp. Dựa vào số lượng người tham gia họp và quy mô doanh nghiệp mà diện tích phòng họp có sự khác biệt như sau:

  • Phòng họp nhỏ (4 – 6 người): 8 – 12m2
  • Phòng họp trung bình (8 – 12 người): 15 – 20m²
  • Phòng họp lớn (trên 20 người): từ 40m2 trở lên
  • Phòng hội trường (trên 100 người): từ 80 – 100m2

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích quầy lễ, tiền sảnh

Khu vực lễ tân – sảnh chờ là “bộ mặt” của doanh nghiệp, thế nên cần đầu tư vào tính thẩm mỹ – không gian cho khu vực này. Khi thiết kế tiền sảnh văn phòng cần đáp ứng tiêu chuẩn diện tích như sau:

  • Doanh nghiệp nhỏ – vừa: 8 – 12m2
  • Doanh nghiệp lớn, thường xuyên tiếp khách: 15 – 25m2 trở lên
Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà tiêu chuẩn diện tích sảnh có sự khác biệt
Tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp mà tiêu chuẩn diện tích sảnh có sự khác biệt

Các cách tính tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng phổ biến khác

Bên cạnh cách tính tiêu chuẩn diện tích văn phòng theo đơn vị m2, cũng có một cách tính khác phổ biến hơn mà chủ doanh nghiệp nên tìm hiểu là dựa vào đơn vị m3 – thể tích không gian văn phòng trung bình của mỗi nhân viên. 

  • Thể tích không gian văn phòng trung bình: 10 – 11m3/người

Với cách tính trên, có thể dễ dàng xác định được, mỗi nhân viên trong văn phòng sẽ có diện tích ngồi làm việc trung bình 3,3 – 3,7m2/người. Dựa vào cách tính trên, bạn có thể ứng dụng để giải các bài toán không gian làm việc cho các nhóm đối tượng sau đây:

Nhóm làm việc Diện tích không gian tối thiểu
2 người làm việc gặp nhau trong văn phòng có bàn hoặc bàn giữa họ – Ví dụ: nhân viên và người giám sát 152 – 183cm x 228 – 320cm
1 nhân viên với 1 bàn làm việc, 1 tủ hoặc kệ đựng tài liệu 152 – 183cm x 152 – 213cm
Quản lý – điều hành: 3 – 4 người ngồi xung quanh bàn làm việc kiểu module 267 – 330cm x 244 – 313cm
Khu vực làm việc cơ bản  107 – 132cm x 152 – 183cm

Lưu ý: Khi lựa chọn tính diện tích văn phòng theo phương pháp này, bạn cần chú ý đến cả kích thước của nội thất và thiết bị văn phòng. 

Hiểu và áp dụng đúng tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng, mà còn tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, hiệu quả và thân thiện với nhân sự. Nếu bạn đang cần tư vấn chi tiết hơn hoặc muốn thiết kế – thi công văn phòng theo chuẩn diện tích hợp lý, hãy liên hệ với Nội Thất Điểm Nhấn thông qua hotline 1800 9398 để được hỗ trợ tận tâm từ A đến Z.

2

Bài viết hữu ích ?
5/5 - (1 bình chọn)

1800 9398 phone Liên hệ tư vấn Liên hệ tư vấn chat-fb
phone 1800 9398 phone LIÊN HỆ TƯ VẤN

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15