Phong Thủy Nhà Ở

Phong thủy nhà ở luôn là một trong những mối bận tâm hàng đầu của các gia chủ hiện nay. Ngôi nhà hợp phong thủy sẽ có thể tăng cường sự êm ấm, hạnh phúc và điềm may cho các thành viên bên trong gia đình. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho người đọc những vấn đề về mặt phong thủy cho việc thi công nhà ở để mọi người cùng tham khảo.

Đôi nét về phong thủy về nhà ở mà mọi người nên biết

Phong thủy trong nhà ở là gì?

Phong thủy là một dạng học thuyết không nhất thiết phải dựa vào trực giác hay cảm xúc để phán đoán. Đây là một môn khoa học nghiên cứu về lý thuyết dựa trên hành động tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến con người như gió, không khí, nước, cây cối và đất đai.

Phong thủy là một dạng học thuyết không dựa vào trực giác hay cảm xúc
Phong thủy là một dạng học thuyết không dựa vào trực giác hay cảm xúc

Phong thủy là sự kết hợp đồng bộ của nhiều yếu tố chứ không phải của riêng một thành tố riêng lẻ nào. Đây là sự hòa quyện và kết hợp của hướng gió, không khí xung quanh, mạch nước ngầm và vị trí khu đất xây dựng. Điều này lý giải tại sao nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố khi xem đất mua nhà như là gió mát, không khí trong lành, nước không ô nhiễm và vị trí đất tốt trước khi mua.

Tất cả những yếu tố liên quan đều có thể tác động đến phong thủy. Chúng tạo nên những trạng thái đối lập nhau như Họa – Phúc, Cát – Hung và Thọ – Ý. Đó chính là lý do vì sao nhiều gia tìm hiểu về phong thủy khi có ý định mua nhà hoặc xây nhà. Chỉ cần ngôi nhà được xây dựng ở một vị trí đắc địa, cát lợi thì sẽ có nhiều phúc khí, sức khỏe dồi dào. Ngược lại, với hung địa hay còn gọi là nơi không may mắn sẽ gặp nhiều điều bất hạnh, điềm dữ.

Căn nhà ở phù hợp với phong thủy sẽ như thế nào?

Phong thủy tốt còn có nghĩa là hướng nhà và đồ đạc trong nhà phải hợp tuổi cũng như số mệnh của gia chủ. Nếu gia chủ thuộc mệnh Thổ thì khi trang trí nội thất trong nhà nên chọn màu vàng, nâu, đỏ… làm tông màu chủ đạo. Ngoài ra, bày trí nội thất hợp phong thủy nhà ở cũng nên tránh những vật nặng, như cột đá hay bàn ghế vuông vắn.

Phong thủy tốt còn có nghĩa là hướng nhà và đồ đạc trong nhà phải hợp tuổi
Phong thủy tốt còn có nghĩa là hướng nhà và đồ đạc trong nhà phải hợp tuổi

Tốt nhất, nên trang trí nhẹ nhàng bằng cây xanh hoặc thảm cỏ thủy sinh để tạo sự thư thái cho người ở. Việc dùng thước Lỗ Ban chuyên dụng để đo kích thước và hướng nhà hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ biết được phương hướng hợp với mệnh chủ nhà chính xác hơn.

Phong thủy nhà ở theo tuổi mệnh của mỗi gia chủ là gì?

Việc xem phong thủy nhà ở theo tuổi và chọn hướng nhà dựa vào Bát Trạch là phổ biến nhất hiện nay. Tuổi của mỗi người được chia thành hai loại chính là Đông và Tây Tứ Mệnh. Mỗi loại lại được chia thành 4 nhóm khác nhau. Tương ứng điều đó, các hướng nhà ở cũng được chia thành hai nhóm:

  • Nhóm người thuộc chòm sao Đông Tứ Mệnh gồm những người thuộc các cung phi như Khảm – Thủy, Chấn – Mộc, Tốn – Mộc, Ly – Hỏa và hòa hợp với các kiểu nhà thuộc nhóm Đông Tứ Trạch (Đông, Đông Nam, Bắc, Nam).
  • Nhóm đối tượng thuông cung Tây Tứ Mệnh: Gồm những người thuộc các nhóm cung phi như Càn – Kim, Cấn – Thổ, Khôn – Thổ, Đoài – Kim. Nhất là chúng phù hợp với các kiểu nhà có phương hướng Tây Tứ Trạch (Tây Bắc, Tây, Tây Nam, Đông Bắc).
Việc xem phong thủy nhà ở theo tuổi và chọn hướng nhà dựa vào Bát Trạch là phổ biến nhất
Việc xem phong thủy nhà ở theo tuổi và chọn hướng nhà dựa vào Bát Trạch là phổ biến nhất

Theo quan điểm phong thủy ngôi nhà theo tuổi này, những vị trí trên ứng với Sinh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị theo hướng tốt của phong thủy Bát Trạch. Những phương hướng này đều mang ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ,  còn lại là những hướng xấu mà gia chủ cần tránh.

Nguyên tắc phong thủy nhà ở mà các chủ nhà nên quan tâm

Trước khi xây nhà, gia chủ thường có hai lựa chọn là thuê chuyên gia phong thủy hay người thiết kế uy tín cũng như các kiến ​​trúc sư. Trên thực tế, cả hai đều dựa trên những nguyên tắc nhất định. Tuy nhiên, các chuyên gia về phong thủy đôi khi tập trung quá nhiều vào lý thuyết và cứng nhắc. Nhưng họ lại thường hay quên tính thực tế và kết hợp tính khoa học của tác phẩm.

Thế đất cùng phương hướng của nhà ở

Vị trí và hướng của ngôi nhà là điều đầu tiên cần phải xác định trước khi thi công hay thiết kế. Theo các chuyên gia phong thủy, hai yếu tố là hướng nhà và vị trí của ngôi nhà ảnh hưởng đến 50% chất lượng của ngôi nhà. Phần còn lại sẽ phụ thuộc vào việc bố trí các phòng chức năng, vật phẩm nội thất, cách lựa chọn và trang trí của ngôi nhà.

Vị trí và hướng của ngôi nhà là điều đầu tiên cần phải xác định trước
Vị trí và hướng của ngôi nhà là điều đầu tiên cần phải xác định trước

Phương hướng nhà

Nếu xác định ngay từ đầu là hướng nhà không đúng, không hợp tuổi gia chủ, thậm chí nằm ở cung xấu như Họa Hại, Tuyệt Mệnh, Ngũ Quỷ,… thì dù cố gắng trang trí, cải tạo nội thất đến đâu thì cũng không tốt cho người ở. Muốn chọn nhà có hướng tốt, vị trí đẹp thì phải chọn nơi cao ráo, thông thoáng, không có nước đọng. Hình dạng của đất xây dựng tốt nhất nên vuông vắn, nở hậu, hạn chế chọn khu vực đất trũng hoặc méo mó từ bên trong.

Thế của đất xây

Về hướng đất, từ trước đến nay nhiều người luôn cho rằng đất xây dựng nên quay theo hướng Đông hoặc Đông Nam là tốt nhất. Tuy nhiên, quan niệm này của mọi người chưa hẳn là đã chính xác. Nếu tuổi của gia chủ xung khắc với hai hướng này hoặc mặt tiền bị cản trở, chật chội, bí bách thì đừng cố lựa chọn.

Đây cũng là điểm khác biệt giữa chuyên gia phong thủy với một kiến ​​trúc sư áp dụng kiến ​​thức phong thủy nhà ở vào việc thiết kế. Các kiến ​​trúc sư sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn hướng để đảm bảo yếu tố may mắn nhưng vẫn khoa học. Đây là ngôi nhà được thiết kế theo đúng tuổi mệnh của gia chủ.

Các kiến ​​trúc sư sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn hướng để đảm bảo yếu tố may mắn
Các kiến ​​trúc sư sẽ linh hoạt trong việc lựa chọn hướng để đảm bảo yếu tố may mắn

Về mặt phong thủy, hướng cửa chính không phải là hướng của cả ngôi nhà. Bởi phương hướng của ngôi nhà không nhất thiết phải là hướng cổng. Xét theo phương vị Tam Nguyên Cửu Vận Huyền Không Phi Tinh, các hướng vượng được chia làm hai hướng sau:

  • Thu Sơn Thu Thủy (Thấy núi, thấy sông).
  • Vương Sơn Hướng Thịnh Vượng.

Vị trí khu đất và hướng cửa chính

Sau khi xác định được thế đất, hướng thi công. gia chủ cần chọn vị trí và hướng cửa chính. Bởi cổng vào là nơi không khí lưu thông và là nơi dẫn dương khí vào nhà nên cần phải có vị trí lý tưởng. Khi chọn hướng cổng, gia chủ cần lưu ý những điểm sau:

  • Hướng cửa chính được chọn theo tuổi của gia chủ và nằm tại các cung tốt: Thiên Y, Phước Đức, Sinh Chi hoặc Phục Vị. Đặc biệt là các cung hoàng đạo trong cuộc sống thường là cung tốt nhất để chọn làm cổng.
  • Không cần bố trí cửa trước nhìn thẳng ra cổng vào. Gia chủ có thể thiết kế xéo hoặc lệch sang bên tùy theo khu đất.
  • Xây dựng cổng với kích thước, tỷ lệ và kiểu dáng phù hợp. Thiết kế cổng cần đối với diện tích của ngôi nhà.
  • Cửa không được nhìn thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong thủy của ngôi nhà. Nếu mắc phải lỗi phong thủy này, mọi người nên hóa giải bằng cách treo rèm trước cổng hoặc lắp cửa và bình phong ở giữa.
  • Nếu không có gương ở cửa chính sẽ sinh ra nhiều tà khí, ảnh hưởng đến tài lộc và sức khỏe của gia đình. Nếu trước cổng đặt gương cố định, không di chuyển được thì gia chủ nên đặt giữa gương và cổng một chiếc rèm treo để che bớt.
Cửa không được nhìn thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong thủy
Cửa không được nhìn thẳng vào bếp hay nhà vệ sinh vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong thủy

Hướng lắp đặt bàn thờ

Hiện nay, rất nhiều công trình xây dựng bỏ qua khâu thiết kế bàn thờ.Đây quả thực là một thiếu sót rất lớn đối với phong thủy nhà ở. Vì bàn thờ hay phòng thờ tự là nơi tâm linh, tế bái tổ tiên. Hướng đặt bàn thờ rất quan trọng, khi thiết kế bàn thờ nên quay theo hướng của cổng. Tiểu cảnh, ánh sáng tự nhiên và không khí tốt nhất khi hướng ra những không gian thoáng đãng. Tuyệt đối tránh đặt bàn thờ dưới nhà vệ sinh hoặc đối diện với cửa sổ, cửa ra vào.

Khi thiết kế bàn thờ nên quay theo hướng của cổng
Khi thiết kế bàn thờ nên quay theo hướng của cổng

Không gian bên trong luôn thông thoáng

Ngoài yếu tố thẩm mỹ hay phương hướng, một ngôi nhà có phong thủy tốt còn cần chú ý đến sự thông thoáng. Cách làm này không chỉ để có không gian sống thuận lợi mà còn duy trì được độ bền của nội thất bên trong. Không gian thoáng khí thường được thể hiện trong:

  • Vị trí xây dựng thông thoáng: Nên xây nhà ở nơi thông thoáng để có thể mang lại tài lộc, nhưng chú ý tránh gió mạnh. Theo các chuyên gia phong thủy, khi chọn đất xây nhà cần lưu ý chọn nơi thông thoáng nhưng hạn chế gió quá mạnh mẽ. Bởi trong phong thủy nhà ở khi gió thổi quá mạnh, tài lộc không thể tụ về nhà.
  • Nội thất được bày biện ngăn nắp và tạo cảm giác thông thoáng: Điều này vừa thuận tiện cho việc đi lại, vừa giúp lưu thông không khí bên trong tốt hơn. Khi sắp xếp đồ đạc cũng nên hướng đến sự sạch sẽ để tạo cảm giác thông thoáng, thoải mái cho không gian sống. Nên tập trung luồng khí tốt lành vào khu vực trung tâm của ngôi nhà.

Nếu diện tích nhà rộng, cần chú ý bố trí sao cho gió không thổi theo hình tròn từ trước ra sau. Ngược lại, những ngôi nhà có diện tích hạn chế nên tránh việc sắp đặt lộn xộn và luôn giữ cho ngôi nhà luôn thông thoáng. Bởi điều này không chỉ đảm bảo về thẩm mỹ mà còn giúp nhà ở hợp phong thủy hơn để gia chủ nhận được những điều tốt lành.

Nếu diện tích nhà rộng, cần chú ý bố trí sao cho gió không thổi theo hình tròn
Nếu diện tích nhà rộng, cần chú ý bố trí sao cho gió không thổi theo hình tròn

Tận dụng hiệu quả nguồn ánh sáng đến từ môi trường tự nhiên

Những căn nhà hợp phong thủy nên tránh ánh sáng mặt trời quá mạnh. Bởi vì, chúng có thể gây hại cho mạch máu và các tế bào bên trong cơ thể của những thành viên sinh sống bên trong căn nhà. Điều này có thể tạo ra sự bực bội, cáu kỉnh, lo lắng, bối rối, cáu kỉnh, tức giận và cộc cằn cho người sinh hoạt bên trong. Đồng thời ánh sáng quá mạnh có thể gây bất lợi cho hòa khí gia đình hoặc bất lợi cho giao tiếp.

Ngoài ra, ánh sáng mặt trời khi chiếu vào nhà sẽ tích tụ năng lượng cho đến tối và khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống nhanh chóng. Trong nhà, khí nóng vẫn chưa hoàn toàn ngưng đọng, gây cản nhiệt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể của những người sống trong nhà.

Đối với nhà ở hợp phong thủy nên tránh ánh sáng mặt trời quá mạnh
Đối với nhà ở hợp phong thủy nên tránh ánh sáng mặt trời quá mạnh

Ngược lại, nếu ngôi nhà quá tối và ẩm thấp, ánh sáng tự nhiên sẽ không vào được (âm thịnh, dương suy). Khi đó, cơ thể của các thành viên trong nhà sẽ dễ dàng suy yếu, suy sụp về tinh thần, lười vận động, tư duy chậm chạp, trí tuệ không còn phát triển. Ngoài ra, ngôi nhà có nhiều âm khí có thể khiến người sinh sống dễ bị ảo giác, luôn ở trong một thế giới hư ảo, mơ hồ. Vì vậy, ngôi nhà của gia chủ khi thi công nên tránh dùng tường hoặc cây cối chắn phía trước nhà.

Ngôi nhà nhìn nghiêm trang, có đủ ánh sáng và thoáng mát bao bọc trái phải là ngôi nhà có Dương trạch tốt. Ngược lại, nếu mọi người thiết kế phong thủy của một ngôi nhà hướng ra bóng râm, hoặc xây trên nền đất không bằng phẳng phía sau không có bảo vệ hai bên thì đó là nơi sớm muộn cũng sẽ mục nát.

Những điều kiêng kỵ trong phong thủy nhà ở nên tránh khi thi công

Điều kiêng kỵ trong phong thủy

Từ xa xưa, người Đông phương đã tin rằng phong thủy nhà ở sẽ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình, tài lộc và sự nghiệp của gia chủ. Vì vậy, việc xem phong thủy vị trí, hướng nhà, sắp xếp bố cục ngôi nhà, bài trí nội thất,… theo tuổi của gia chủ đã trở thành một “tục lệ” quen thuộc với người Việt.

Theo đó, sẽ có những điều cấm kỵ trong nguyên tắc thiết kế phong thủy ngôi nhà mà mọi người cần tránh:

  • Vòi nước bị rò rỉ, rỉ nước: Nước được coi là đại diện cho của cải và tiền bạc trong một gia đình. Ở nhiều nơi, người ta thường truyền nước từ bên ngoài vào vì càng có nhiều nước thì sẽ càng thêm nhiều tài lộc. Vì vậy, khi nước bị rò rỉ, chẳng khác gì tiền mất tật mang, tài lộc của gia đình bị phá hỏng.
  • Cây cối héo úa: Nếu cây nào chết thì cũng nên loại bỏ hoàn toàn, không để lâu trong nhà. Vì cây xanh cũng là một yếu tố trong Ngũ Hành của phong thủy. Một cái cây chết cũng giống như một ngôi nhà không có năng lượng tích cực. Nó dễ dẫn đến người sinh sống bên trong sẽ bị suy nhược, mệt mỏi và buồn chán.
  • Vứt rác trước cửa nhà: Việc xả rác, cho súc vật phóng uế, cống rãnh bốc mùi đều có thể tàn phá ngôi nhà của bạn. Cần thường xuyên dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh, quét vôi, ngăn mùi hôi ở khu vực trước và gần cửa.
Có những điều cấm kỵ trong nguyên tắc thiết kế phong thủy ngôi nhà mà mọi người cần tránh
Có những điều cấm kỵ trong nguyên tắc thiết kế phong thủy ngôi nhà mà mọi người cần tránh

Nên tránh khi thi công nhà ở

Đảm bảo các nguyên tắc bày trí phong thủy nhà ở sẽ giúp mang lại may mắn và xua đuổi bệnh tật, xui xẻo. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà mới xây, khi chuẩn bị xây nhà gia chủ cần tránh những điểm sau:

  • Xây nhà với kiểu chữ Bát: mang đến sự mồ côi, nghèo khó, bệnh tật.
  • Xây nhà theo dạng chữ Hỏa: Thương mang đến sự bế kinh.
  • Xây nhà kiểu rẻ quạt: bấp bênh, nông nổi, vất vả
  • Xây dựng cột nhà với trụ lớn, trụ nhỏ: Thường bị choáng ngợp và áp đảo bởi người khác.
  • Nhà to không đón gió sẽ tạo cảm giác dột nát, không người ở.

Khi hiểu rõ các nguyên tắc áp dụng phong thủy nhà ở, mọi người sẽ có được không gian sống tốt hơn. Không chỉ thế, gia chủ còn có thể tạo được cảm giác thoáng mát cho tất cả thành viên sinh sống trong ngôi nhà.

1800 9398 phone Liên hệ tư vấn Liên hệ tư vấn chat-fb
phone 1800 9398 phone LIÊN HỆ TƯ VẤN

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15

Mức giá thiết kế nội thất tại Nội Thất Điểm Nhấn

Lưu ý: mức chi phí sau chỉ mang tính chất tham khảo

Dịch vụ: Dịch vụ thiết kế nội thất

Loại công trình:

Diện tích: 15

Phong cách thiết kế: 15