Hiện nay, có rất nhiều lựa chọn dành cho doanh nghiệp muốn tìm địa điểm để xây văn phong, trong đó cao ốc văn phòng luôn là lựa chọn hàng đầu. Hình thức thưa mặt bằng trong cao ốc để làm văn phòng có nhiều lợi thế nổi bật khi doanh nghiệp có thể khai thác tiện ích và cơ sở hạ tầng có sẵn của tòa nhà đó. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc thiết kế nội thất trở nên dễ dàng hơn, bởi vì có những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng không phải ai cũng hiểu rõ.
Các nguyên lý thiết kế cao ốc văn phòng
Để thể hiện “tinh thần” của doanh nghiệp, mỗi văn phòng cao ốc đều được thiết kế theo những phong cách khác nhau. Tuy nhiên, mẫu thiết kế cũng cần phải tuân theo những quy chuẩn và nguyên tắc nhất định. Để có thể tạo nên một văn phòng hoàn hảo nhất, hãy tham khảo những nguyên lý thiết kế cao ốc văn phòng được chia sẻ bởi chuyên gia ngay sau đây.
Nguyên lý cân bằng
Theo nguyên tắc này thì không nên tập trung quá nhiều nội thất vào một chỗ mà nên sắp xếp cân xứng. Cách bố trí này có hai cái lợi đó là giúp không gian không bị bất cân xứng và tạo khoảng không để mọi nhân viên có thể thoải mái làm việc tại chỗ ngồi của mình.
Sự cân bằng không chỉ thể hiện qua cách bố trí nội thất mà còn qua cách sử dụng màu sắc, họa tiết, ánh sáng và nhiều yếu tố khác. Mục tiêu là tạo nên một không gian thân thiện nơi ai cũng có thể làm việc hết sức mình.
Nguyên lý hài hòa
Đây là một trong những nguyên lý thiết kế cao ốc văn cần đảm bảo. Mặc dù mỗi văn phòng đều có không gian chung và không gian riêng, nhưng cần thiết kế sao cho chúng thể hiện một chủ đề thống nhất. Màu sắc, bố cục nội thất và vật liệu trang trí cần được chọn lựa cẩn thận để tạo nên một không gian hài hòa nhất có thể.
Nguyên lý nhấn mạnh
Dù hài hòa nhưng vẫn phải có điểm nhấn. Văn phòng được thiết kế “một màu” thì sẽ mang đến sự nhàm chán, điều được xem là không tốt cho tinh thần làm việc của nhân viên. Điểm nhấn trong văn phòng không cần phải quá cầu kỳ mà có thể là món đồ trang trí hoặc vật dụng nội thất nào đó. Chỉ cần đôi chút khác biệt và được phối hợp đồng điệu với màu sắc logo cũng đủ để tạo nên một thiết kế tinh tế.
Nguyên lý khoa học
Khi phân chia mặt bằng và bố cục các phòng ban, người thiết kế cần tính toán đến workflow của doanh nghiệp đó. Nghĩa là phải sắp xếp không gian nội thất một cách khoa học sao cho phục vụ tốt nhất cho công việc. Chẳng hạn như bộ phận trade marketing và bộ phận thiết kế thường xuyên làm việc với nhau cũng như là có nhu cầu trao đổi trực tiếp thì hai phòng này cần được đặt cạnh nhau để việc trao đổi dễ dàng,thuận tiện hơn.
Nguyên lý về độ sáng
Nơi làm việc cần đủ độ sáng. Nên lắp đặt cửa sổ kính lớn để có thể thu nhiều ánh sáng tự nhiên vào phòng nhất có thể. Đồng thời, hệ thống đèn cũng cần được bố trí hợp lý sao cho mỗi góc làm việc đều có đủ độ sáng phục vụ cho công việc.
Bên cạnh độ sáng, yếu tố mỹ quan cũng cần được cân nhắc khi thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng văn phòng. Xu hướng hiện nay chính là lựa chọn, lắp đặt đèn âm trần hoặc đèn hắt trần vì chúng có tính thẩm mỹ cao và cung cấp nguồn sáng dồi dào cho căn phòng. Nếu là văn phòng phục vụ duy nhất cho mục đích tập trung làm việc thì không nên sử dụng quá nhiều đèn trang trí dễ gây phân tam6. Mặt khác, những không gian dành cho việc sáng tạo thì sử dụng đèn trang trí để tạo điểm nhấn là một cách hay để kích thích các ý tưởng mới lạ.
Những yêu cầu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng
Trước khi nghĩ đến việc thiết kế văn phòng, bạn cần phải chọn tòa nhà phù hợp để thuê cho công ty mình. Tìm hiểu những tiêu chuẩn dành cho cao ốc là cách hiệu quả để đảm bảo một môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả và an toàn.
Tiêu chuẩn về chất lượng công trình và độ an toàn
Một tòa nhà phù hợp để thuê văn phòng thì cần phải có lối thoát hiểm, đường điện được bố trí phù hợp, đường nước lắp đặt khoa học và hệ thống camera an ninh được bố trí hợp lý. Đối với những văn phòng kín thì cần phải có hệ thống quạt hút và đường ống thông gió để đảm bảo không khí trong phòng không bị tù đọng.
Trên hết, yêu cầu tiên quyết đối với các tòa nhà cao tầng đó là phải đáp ứng được những tiêu chuẩn về phòng cháy – chữa cháy. Toàn nhà có hệ thống PCCC hoàn thiện giúp mỗi nhân viên có thể an tâm để tập trung công việc và giảm rủi ro xảy ra hỏa hoạn trên thực tế.
Ngoài khu vực văn phòng cho thuê, tòa nhà cần có một số khu chức năng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp như sảnh chính có quầy lễ tân, phòng đợi, phòng trực bảo vệ, phòng thường trực, phòng quản lý kỹ thuật tòa nhà và các không gian công cộng (như cầu thang bộ và hành lang chẳng hạn).
Tiêu chuẩn về tầng lánh nạn
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn cháy do Bộ xây dựng ban hành, những tòa nhà cao từ 100m trở lên bắt buộc phải có tầng lánh nạn, đồng thời không được bố trí căn hộ hay văn phòng trên tầng lánh nạn đó. Bình thường, cửa thang máy và cửa tầng không được mở vào tầng lánh nạn. Cửa tầng được khóa kín và chỉ tự động mở khi xảy ra hỏa hoạn để phục vụ cho lực lượng chữa cháy.
Cũng theo quy chuẩn quốc gia, cứ mỗi 20 tầng thì tòa nhà cần có 1 tầng lánh nạn với diện tích đủ đ63 phục vụ cho tất cả những ai làm việc hoặc sinh sống trong tòa nhà. Mỗi tầng lánh nạn đồng thời phải được thiết kế để chống lửa, chống khói để đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người bên trong.
Tiêu chuẩn về hầm để xe
Tầng hầm để xe tại chung cư cao tầng cũng có tiêu chuẩn thiết kế. Cụ thể như sau:
- Chiều cao tầng hầm phat3 đạt ít nhất 2,2m để đảm bảo độ thoáng và an toàn.
- Mỗi tầng hầm cần có ít nhất hai lối thông ra ngoài đường chính với kích thước mỡi lối ra tối thiểu là 0,9 × 1,2 m.
- Độ dốc so với chiều dài tối thiểu là 14% đối với dốc thẳng và 17% đối với dốc cong.
- Vách tầng hầm cần được làm bằng bê tông cốt thép để đảm bảo nước dưới đất không thể thẩm thấu vào bên trong.
- Tòa nhà cần có thang máy đi xuống tầng hầm.
Tiêu chuẩn về thang thoát hiểm
Theo quy chuẩn quốc gia, tòa nhà cao tầng bắt buộc phải có hệ thống thoát hiểm đảm bảo. Cụ thể đó là thang thoát nạn cần được thiết kế để khói không tràn vào, đồng thời, xung quanh tòa nhà cần được lắp đặt trụ chữa cháy để hỗ trợ nhanh nhất khi xảy ra sự cố hỏa hoạn.
Số lượng thang thoát hiểm tối thiểu trong toàn nhà là 2 chiếc. Tiêu chuẩn này đảm bảo việc di tản cư dân hoặc người làm việc trong tòa nhà diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Đồng thời, lối thoát hiểm còn giúp lực lượng PCCC có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Nếu tòa có diện tích mỗi sàn từ 300m2 trở lên thì bắt buộc cần bố trí hay thang thoát hiểm gắn liền với hành lang hoặc lối đi chung. Còn nếu diện tích sàn ít hơn 300m2 thì có thể bố trí một lối thoát hiểm kết nối với hành lang bên trong và một lối thoát hiểm gắn liền với ban công tòa nhà.
Ngoài ra, lối thoát hiểm cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:
- Chiều rộng cửa ít nhất là 0,8m.
- Chiều rộng lối đi ít nhất là 1m.
- Chiều rộng hành lang từ 1,4m trở lên.
- Chiều rộng của vế thang đạt 1,05m.
- Số lượng bậc của cầu thang nối liền hai tầng không ít hơn 3 và không nhiều hơn 18 bậc.
Bên cạnh đó, thang thoát hiểm còn phải đáp ứng được những điều kiện sau:
- Kiến trúc có khả năng chịu lực và chịu lửa không ít hơn 60 phút.
- Cửa thoát hiểm luôn trong trạng thái đóng và được thiết kế chắc chắn với giới hạn thời gian chịu lửa không ít hơn 45 phút.
- Lối thoát hiểm cần được lắp đặt quạt gió và ống thông gió tự nhiên để khói không tụ lại quá nhiều khi có hỏa hoạn.
- Thang thoát hiểm được bố trí thông suất từ tầng mái xuống các tầng còn lại trong tòa nhà.
Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng
Sau khi chọn được tòa nhà thích hợp chính là lúc cần cân nhắc đến các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng. Một không gian nội thất lý tưởng dành cho văn phòng cần đáp ứng những yêu cầu sau:
Yêu cầu về diện tích
Tùy theo tính chất công việc mà diện tích cần để bố trí văn phòng có sự khác biệt. Tuy nhiên, nhìn chung là một nơi lý tưởng để làm việc là không gian mang lại sự thoải mái cho nhân viên. Do đó, cần cân nhắc đến mật độ bố trí nội thất hợp lý sao cho mỗi người có khoảng không để có thể đi lại thuận tiện và không cảm thấy tù túng hay ngột ngạt.
Yêu cầu về vật dụng nội thất
Cần phải đầu tư bài bản cho thiết kế và bố trí nội thất. Không nên mua sắm và lắp đặt nội thất văn phòng tùy hứng vì sẽ khiến thiết kế không thống nhất vừa thiếu thẩm mỹ, vừa mang lại cảm giác không thoải mái cho nhân viên. Bên cạnh đó, cũng cần phải đảm bảo kích thước nội thất phù hợp với tính chất công việc.
Cụ thể là bàn làm việc thì nên chọn loại có chiều cao từ 520mm trở lên phù hợp vóc dáng của đa số người Việt. Ghế thì có nhiều sự lựa chọn cả về thiết kế, màu sắc lẫn chất liệu. Tùy vào chức vụ và đối tượng mà chọn loại ghế phù hợp.
Còn tủ tài liệu thì nên chọn loại có kích thước phù hợp với phòng làm việc. Nếu căn phòng ngủ thì chỉ cần chọn loại tủ cao dài và nhẹp ngang, còn nếu diện tích lớn thì tủ tài liệu lớn sẽ là lựa chọn hợp lý. Phải làm sao để vừa đảm bảo nhu cầu không gian lưu trữ tài liệu, vừa đáp ứng được những yêu cầu về tính thẩm mỹ của phòng làm việc.
Yếu tố thẩm mỹ của thiết kế
Tính thẩm mỹ cần được cân nhắc đến khi thiết kế văn phòng. Được làm việc trong văn phòng đẹp luôn là điều mà bao nhân viên mơ ước, nếu trở thành hiện thực sẽ tăng hiệu suất công việc của mỗi người lên rất nhiều lần. Bên cạnh đó, văn phòng được thiết kế theo định hướng thương hiệu cũng chính là cách doanh nghiệp truyền thông khéo léo đến nhân viên và đối tác.
Chọn màu sắc phù hợp cho văn phòng làm việc
Chọn màu nào làm màu chủ đạo để trang trí cho văn phòng làm việc phục thuộc vào nhiều yếu tố như ngành nghề kinh doanh, tính chất công việc và đặc điểm của doanh nghiệp. Một số gợi ý dành cho bạn như sau:
- Gam màu tươi sáng: Phù hợp với những không gian làm việc cần sự bùng nổ năng lượng như phòng marketing, phòng thiết kế hay phòng media.
- Màu nhạt: Điển hình là xanh nhạt phù hợp với những không gian cần sự yên tĩnh để tập trung làm việc.
- Màu sáng: Phù hợp với văn phòng nhỏ cần thêm cảm giác thông thoáng.
- Màu trầm: PHù hợp với phòng giám đốc vì gợi lên cảm giác quyền lực.
Công năng sử dụng và hiệu quả công việc
Khi thiết kế văn phòng thì chức năng là yếu tố cần được đảm bảo đầu tiên. Trong một công ty có rất nhiều phòng ban, mỗi phòng cần được thiết kế và bài trí theo cách riêng để phục vụ tốt nhất cho công việc. Nơi tiếp khách nên được thiết kế để mang lại cảm giác thân thiện, gần gũi cho khách hàng. Mặt khác, phòng giám đốc nên được thiết kế để nhấn mạnh đến cá tính và chức vụ của người đó.
Bên cạnh đó, yếu tố khác cần quan tâm đó là ánh sáng. Cần bố trí ánh sáng sao cho nhân viên cảm thấy phấn chấn và tập trung hiệu quả hơn cho công việc. Loại đèn chiếu sáng thường được sử dụng phổ biến trong văn phòng là đèn âm trần trắng và đèn downlight để tránh gây chói mắt mà vẫn đảm bảo hiệu quả chiếu sáng để phục vụ tốt nhất cho công việc.
Phong thủy hài hòa
Một trong những yếu tố bị bỏ sót nhiều nhất khi thiết kế văn phòng đó là phong thủy. Thực tế chứng minh là văn phòng nếu được bố trí hợp phong thủy sẽ mang đến nhiều điều tích cực cho cả công ty. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia để chọn được cách bố trí phù hợp để mang lại may mắn và thành công cho tất cả thành viên công ty.
Yếu tố thiên nhiên được bổ sung vào văn phòng
Xu hướng hiện nay chính là mang cây xanh vào văn phòng. Đơn giản chỉ là đặt chậu hoa trên bàn làm việc hay kỳ công hơn là thiết kế tiểu cảnh ngay trong văn phòng. Dù chọn cách nào thì mảng xanh được bố trí trong phòng làm việc cũng mang đến nhiều hiệu ứng tích cực như giúp thư giãn tinh thần, giảm mệt mỏi và đem đến cảm giác tươi mới cho tất cả mọi người.
Trên đây là những nguyên lý và tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cao tầng mà người quản lý cần biết. Hiểu được yếu tố nào làm nên một văn phòng hoàn hảo, bạn sẽ tạo được một điều kiện làm việc tối ưu giúp thúc đẩy năng suất làm việc và góp phần mang đến thành công cho công ty.
Xem thêm:
- Thiết kế văn phòng công ty nhỏ đẹp và đa công năng
- Những mẫu thiết kế văn phòng 30m2 đáng để tham khảo
- Thiết kế phòng làm việc giám đốc và những điều cần biết
- Bí quyết thiết kế văn phòng làm việc diện tích nhỏ chuẩn nhất